Trong những ngày này, nhiều chùa có phục vụ tiệc chay, chủ yếu là do các Phật tử tự nguyện đến cúng dường và nấu nướng cho khách thập phương đến chùa. Vừa cầu nguyện, vừa ăn chay để phát triển lòng từ tâm với muôn loài, bớt sát sinh là lối sống đẹp đang được nhân rộng ở TP Hồ Chí Minh. Trong ngày Rằm tháng Bảy, người ta không chỉ ăn chay ở chùa mà còn ăn chay tại gia hoặc tại các quán chay đang mở ra ngày một nhiều.
Ngay từ đầu tháng Bảy âm lịch, nhiều bà con đã “đăng ký” ăn chay trường tại quán cơm chay như trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. Tại đây có những cơm chay bình dân có đủ các món ăn chay quen thuộc, giá cả khá rẻ nên mỗi mùa Vu Lan, lượng khách tăng vọt... Bên cạnh các nhà hàng sang trọng phục vụ các món chay như Bu Đa Nguyên Thủy, Bodhi Tree (Cây Bồ Đề) trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, nhiều nhà hàng cơm chay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng thu hút lượng khách đông đảo với nhiều món chay và giá cả phải chăng.
Chị Nguyễn Thị Diệu, ngụ tại phường 7, quận 3 cho biết, ăn chay đối với chị không chỉ là một cách cân bằng dinh dưỡng mà còn là để thanh tẩy tâm tính: “Ăn chay làm cuộc sống của gia đình mình như nhẹ nhàng hơn. Nó đã trở thành một “tập quán” của gia đình. Vào mùa Vu Lan, cả gia đình mình đều ăn chay trường, cho thanh tịnh tâm hồn, để nguyện cầu cho những linh hồn còn chưa được siêu thoát, nguyện cầu cho cha mẹ trường thọ và dồi dào sức khỏe”.
Cũng trong dịp mùa Vu Lan và ngày “xá tội vong nhân”, nhiều tiểu thương đã tự bán giảm giá các mặt hàng phục vụ cúng lễ, đồ chay bán sẵn. Anh Trần Vĩnh An, chủ một cửa hàng bán đồ thờ cúng, hàng mã ở khu vực chợ Lớn cho biết: “Đến mùa Vu Lan, hàng hóa bán được nhiều hơn những ngày thường. Nhưng lãi thì không bao nhiêu, vì các mặt hàng đều hạ giá, để bà con mua đồ cúng lễ, xá tội vong nhân”.
Trong những ngày này, đi chùa không những là một hoạt động tín ngưỡng cá nhân mà đã trở thành một tập quán của người dân TP Hồ Chí Minh. Đến chùa để tham dự lễ “Bông hồng cài áo” do Phật tử tại các chùa tổ chức. Đến chùa để dâng y, cúng dường, ngày rằm tháng Bảy thường được xem như một dịp lễ hội để đi chùa cầu phúc. Thậm chí, đối với đại chúng, ngày này còn là dịp lễ nhộn nhịp. Bởi ngay từ những ngày bắt đầu vào mùa Vu Lan, ở tại các chùa, danh sách các Phật tử “phương danh cúng dường” đã được lên từ lâu. Mọi người đi chùa trong một tâm niệm tuân theo lời Phật dạy “lập đạo tràng thỉnh chư Tăng thanh tịnh sau mùa an cư kiết hạ, tập trung chú nguyện tạo thành nguồn diệu lực soi sáng cho mọi linh hồn thoát khỏi chốn mê đồ, ngạ quỷ để lên cõi thiện lành” (theo điển tích tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ). Tín ngưỡng của người dân được thể hiện thông qua đạo lý truyền thống về chữ hiếu và trở thành tình thương phổ độ với mọi chúng sinh trong cõi luân hồi.
Ngoài lễ nghi tín ngưỡng, người dân TP Hồ Chí Minh còn cụ thể hóa lễ Vu Lan với phần sinh hoạt như lễ Tri Ân Phụ Mẫu bằng lễ gắn hoa hồng cài áo, những ai còn mẹ sẽ được cài bông hồng đỏ, ai đã mất mẹ sẽ được cài bông hồng trắng, vì cha mẹ là suối nguồn tình cảm dạt dào và thiêng liêng nhất. Vì vậy, trong những ngày này, đi đến ngôi chùa nào ở TP Hồ Chí Minh cũng bắt gặp hình ảnh xúc động về tình mẫu tử.
![]() Người dân TP Hồ Chí Minh vào mùa Vu Lan đến chùa niệm Phật cầu an.
|