Mùa Xuân là Tết trồng cây...

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phàm đã là người Việt Nam, ít ai không nhớ câu thơ giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo của Bác Hồ: Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

Thực hiện lời dạy của Bác, từ nhiều năm nay, cứ mỗi độ xuân sang, các tầng lớp Nhân dân Việt Nam, già trẻ, trai gái, ở thành thị hay nông thôn đều tích cực tham gia, hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.Tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia xuân Kỷ Hợi 2019 sáng 10/2 (mùng 6 Tết Kỷ Hợi), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Từ nhiều năm qua,“Tết trồng cây” đã trở thành một tập quán tốt đẹp của Nhân dân ta.
Việc trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, chịu sự tác động của biến đổi khí hậu.

Ngày 18/2/2019, tại lễ phát động Tết trồng cây tại Đông Anh, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với việc yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền của TP Hà Nội tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thủ đô về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, đã nhắc lại sự cần thiết phải thực hiện Tết trồng cây phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân, tránh phô trương hình thức, lãng phí; thực hành tiết kiệm, hiệu quả. Một trong những vấn đề mà Thủ tướng nhấn mạnh, đó là bên cạnh lợi ích về kinh tế, môi trường, cần nhận thức sâu sắc và phát huy giá trị nhân văn của việc thực hiện Tết trồng cây.
Mùa xuân Kỷ Hợi này cũng là thời điểm mà Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp người dân Hà Nội đang cùng cả nước tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể nói, nhắc lại ý nghĩa to lớn, thiết thực của việc thực hiện Tết trồng cây do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động và nêu gương thực hiện cũng là một trong những việc làm quan trọng để học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tác phong của Bác.
Để việc thực hiện Tết trồng cây có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực, Người nhắc nhở thực hiện “Tết trồng cây” cần gắn với kế hoạch trồng cây gây rừng, “trồng cây nào, chắc cây ấy”. Bác cũng chỉ ra việc có nơi nhầm lẫn mà cho rằng Tết trồng cây chỉ một đợt và một năm thôi trong khi cần hiểu rằng Tết trồng cây cũng là một kế hoạch kinh tế lâu dài và liên tục…
Bác cũng chỉ ra rằng, “Nơi nào mà cấp bộ Đảng từ tỉnh đến chi bộ trực tiếp lãnh đạo, có kế hoạch đầy đủ, có biện pháp rõ ràng (hạt giống, vườn ươm...), có kiểm tra cẩn thận, khéo động viên quần chúng, khéo dựa vào lực lượng phụ lão và thanh niên - nhi đồng thì nơi đó phong trào Tết trồng cây phát triển tốt”.
Như vậy, việc thực hiện Tết trồng cây theo lời dạy của Bác không chỉ đơn thuần để có thêm cây xanh, “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, mà nó còn gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua, công tác vận động quần chúng, giáo dục cho mỗi người, nhất là lớp trẻ lòng yêu quý, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên nói chung và cây xanh nói riêng. Ta hãy cùng nhau nhớ lại những hình ảnh Bác Hồ tham gia Tết trồng cây. Bác tự mình đặt cây, vun gốc, tự tay cắm cọc cho cây có chỗ tựa, rồi cũng tự tay tưới cho cây…
Nếu mỗi người chúng ta khi tham gia Tết trồng cây đều làm theo cách của Bác, tức là không chọn cây to, trồng và tự tay chăm sóc vun xới hàng ngày cho cây sống khỏe, phát triển thì chắc chắn sẽ hình thành sự quan tâm, gửi gắm niềm tin vào những cây mình trồng, từ đó mà tạo nên tình yêu, ý thức bảo vệ cây cối và thiên nhiên, môi trường. Đó cũng là cách giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người. Đó cũng chính là ý nghĩa nhân văn sâu xa của việc trồng cây mà Bác Hồ phát động từ gần 60 năm trước.

Tại lễ phát động Tết trồng cây của Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn, làm sao mỗi gia đình ở Hà Nội trồng một cây xanh, cây cảnh, cây hoa… để Hà Nội trở thành thành phố văn hóa với bốn mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, tạo dựng một nét đẹp mới cho Thủ đô.
Được biết, trong năm 2019, Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu trồng 400.000 cây xanh. Với số cây xanh như vậy, nếu được trồng, được chăm sóc và mang lại lợi ích như lời Bác dạy, chắc chắn Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ sẽ càng mang ý nghĩa nhân văn to lớn, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần