Nếu đánh giá chung về công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội có thể thấy, những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị đã tạo nên đột phá lớn. Với phương châm “lấy sự hài lòng của DN làm thước đo hiệu quả”, Hà Nội đã rà soát, cắt giảm, xây dựng quy trình liên thông với hàng loạt TTHC; hệ thống một cửa - một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến được triển khai… đã giúp người dân và DN giảm cả thời gian và chi phí, bớt phiền hà.
Sự thay đổi đáng nói này có được, ngoài một yếu tố không nhỏ là có sự liên thông giữa các ngành, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến… còn bởi sự vào cuộc tích cực hơn của cán bộ, công chức thực thi. Mỗi TTHC được đơn giản không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, được dư luận rất ủng hộ và trông đợi.Đồng thời, Hà Nội đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với nhiều giải pháp đã được thực thi, từ nâng cao cơ sở vật chất, tăng ứng dụng công nghệ thông tin đến kiểm tra, siết chặt quản lý công vụ… TP đang hướng tới mục tiêu, đến hết năm 2025, tối thiểu 80% TTHC của TP có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; phấn đấu 100% TTHC được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4… Đây là những con số hoàn toàn khả thi bởi quyết tâm của TP và những giải pháp sát thực tế. Cùng với đó, sự phối hợp để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được chú trọng. Theo kế hoạch mới ban hành này, TP sẽ rà soát, thống kê các TTHC liên thông, xây dựng quy trình liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi xảy ra sai sót hoặc giải quyết chậm, muộn, quá hạn trong quy trình giải quyết TTHC đã được nhấn mạnh. Để từ đó tiến tới rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian, các bước trong quy trình liên thông mà vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng giải quyết TTHC.Mục tiêu hướng tới là quy trình giải quyết TTHC đảm bảo nhanh và gọn, thuận lợi, rõ trách nhiệm của từng khâu, từng bước, từng cơ quan, đơn vị trong quy trình giải quyết TTHC. Cùng với đó, việc tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị phản ánh, mức độ hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp cũng sẽ là một kênh quan trọng để TP đo hiệu quả. Bởi dù hàng loạt TTHC đã được rút ngọn nhưng ở nhiều nơi, vẫn dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình”. Với sự chuyển động, vào cuộc tích cực hơn, chắc chắn sẽ tiếp tục tạo nên những bước chuyển lớn không chỉ trong cải thiện môi trường đầu tư, còn đồng hành cùng người dân, DN khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.