Mức xử phạt đối với ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT

Vũ Khoa/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bạn đọc Vũ Long đặt câu hỏi: "Tôi muốn hỏi, mức xử phạt khi điều khiển phương tiện chạy vào làn xe buýt nhanh được quy định tại văn bản nào? Thời hạn nộp phạt được gia hạn trong bao nhiêu ngày?".

Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quy tắc giao thông như sau:
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Lấn làn BRT là vi phạm lỗi điều khiển xe không đúng làn đường quy định.
Khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định “trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển hướng làn đường ở những nơi cho phép”.
Theo quy định trên thì người tham gia giao thông phải tuân thủ quy tắc giao thông đi đúng phần đường, làn đường quy định. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi không đúng phần đường quy định.
Đặc biệt đối với xe khách, lỗi điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 3 tháng. Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền ở mức 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt hết khung 1,2 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng theo quy định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2,2 triệu đồng.
Về nộp phạt, Khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định:
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0.05% trên tổng số tiền chưa nộp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần