Muốn lớn, chớ tự ti

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (1/3), nhà vô địch V.League B.Bình Dương sẽ có trận đấu thứ hai tại AFC Champions League.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm lúc này là đại gia của bóng đá Việt Nam sẽ bước ra biển lớn với tâm thế như thế nào?

Cảm hứng từ trận hòa

Cách đây không lâu, B.Bình Dương đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi thi đấu quật khởi trước đại gia Trung Quốc là Giang Tô. Dù bị dẫn bàn trước nhưng B.Bình Dương vẫn cầm hòa đối thủ với tỷ số 1-1. Đây được coi là một kết quả gây chấn động bởi Giang Tô được đầu tư để vô địch châu Á và họ không coi B.Bình Dương là đối thủ. Trị giá đội hình của Giang Tô lên đến 2.400 tỷ đồng trong khi B.Bình Dương chỉ vào khoảng 40 tỷ đồng. Trong thành phần đội hình của Giang Tô có những ngôi sao mang tầm cỡ thế giới được chiêu mộ với cái giá hàng chục triệu USD như Ramires, Jo, Alex Teixeira. Đó là chưa kể đến hàng loạt tuyển thủ quốc gia đang khoác áo đội bóng này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Có đội hình đắt giá nhưng Giang Tô chẳng thể xắt ra miếng. Họ đã gây thất vọng lớn khi không thể hiện được ưu thế tuyệt đối. Thế nhưng, phải thừa nhận rằng B.Bình Dương đã có một trận đấu trên cả tuyệt vời. Họ thi đấu kín kẽ và tràn đầy quyết tâm. Nhìn cách B.Bình Dương thi đấu trên sân, người ta không thấy có quá nhiều khác biệt về trình độ. Và, từ kết quả này, dư luận hy vọng rằng đội bóng đất Thủ sẽ thi đấu một cách chủ động tại sân chơi châu lục chứ không bước ra biển lớn với một tâm thế tự ti, buông xuôi như trước đây.

Có dám tất tay?

Chiều nay, B.Bình Dương sẽ làm khách trên sân của Tokyo FC. Đây là một trong những đội bóng hàng đầu Nhật Bản nên dự báo các cầu thủ đến từ Việt Nam sẽ phải đối diện với muôn trùng khó khăn. Nếu xét về đẳng cấp cũng như thành tích trong quá khứ, rất nhiều người lo ngại B.Bình Dương sẽ gặp nhiều khó khăn trong chuyến hành quân đến Nhật Bản.

Cũng chính từ những lăn tăn kể trên mà dư luận đang đặt câu hỏi, B.Bình Dương có dám tất tay trong trận đấu mà họ đang yếu thế? HLV Miura từng thổ lộ rằng, đối thủ lớn nhất của các đội bóng Việt Nam chính là lựa chọn của họ. B.Bình Dương là đội bóng có hầu hết các vị trí là tuyển thủ quốc gia. Nếu chơi bóng với tất cả những gì mình có, họ sẽ không phải ngại bất cứ đối thủ nào. Thế nhưng, ban lãnh đạo và bản thân các cầu thủ lại luôn coi việc ra đấu trường quốc tế là gánh nặng. Họ không dám tin vào trình độ của mình để có những phương án nuôi tham vọng lớn ở đấu trường lớn.

Không quá ảo tưởng về khả năng tiến xa của các đội bóng Việt Nam ở đấu trường hàng đầu châu lục. Nhưng, nếu biết cách tiếp cận trận đấu hợp lý, quyết tâm, chắc chắn những đội bóng mạnh và bản lĩnh như B.Bình Dương không phải là những kẻ lót đường. Hơn thế nữa, thi đấu sòng phẳng ở đấu trường đỉnh cao là cách để các đội bóng Việt Nam quảng bá thương hiệu của chính mình cũng như cả nền bóng đá. Một khi uy tín từ đấu trường quốc tế tăng lên thì cả nền bóng đá được hưởng lợi. Nó không chỉ là tiền bạc từ các nhà tài trợ, từ AFC mà còn cả cơ hội được tham dự những đấu trường cao hơn.