Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững năm 2023

Muốn phát triển Hà Nội xanh và bền vững, không thể thiếu vai trò doanh nghiệp

Kinhtedothi - Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Để đạt được mục tiêu đó, cần thiết phải có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của doanh nghiệp và Nhân dân.

Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, sự thay đổi về hành vi và nhận thức của người tiêu dùng nói riêng, xã hội nói chung đã tạo ra cả áp lực cùng động lực mới cho doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực môi trường, đổi mới công nghệ sản xuất, quy trình sản xuất, phương thức quản lý để đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

Tuy nhiên, quá trình tăng trưởng nhanh cùng với cơ cấu kinh tế chưa hoàn thiện cũng đã bộc lộ những thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường. Vẫn còn các doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi ích kinh tế trước mắt mà chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Các hoạt động bảo vệ môi trường còn mang tính đối phó, hình thức; nhiều doanh nghiệp vẫn còn gây ô nhiễm môi trường, suy giảm các hệ sinh thái và đa dạng sinh học; sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên quá mức, sử dụng ngày càng nhiều năng lượng…

Quang cảnh Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững năm 2023. Ảnh: Phạm Hùng.

Chia sẻ tại Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững năm 2023 do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6, ThS Nguyễn  Việt  Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ  TNN&MT), cho biết thời gian qua Trung tâm đã triển khai rất nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác định hướng, hướng dẫn hỗ trợ triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn quốc. Đã có hàng trăm doanh nghiệp ký cam kết phòng chống rác thải nhựa, tái chế và tái sử dụng bao bì sau khi Bộ TN&MT phát động phong trào phòng chống rác thải nhựa…

Việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động, dự án, chương trình đã được Trung tâm triển khai tích cực và đạt được nhiều hiệu quả trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện điều kiện sống, sinh kế cho người dân. Trung tâm đã ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông về bảo vệ tài nguyên và môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với một số doanh nghiệp như: Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động trồng cây xanh, trồng xây xanh hóa học đường, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, ra quân làm sạch biển, ra quân làm vệ sinh môi trường… trên phạm vi cả nước. Nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia chủ động, tích cực như: Vinamilk, Panasonic, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Unilever Việt Nam, Con Cưng, ABBank, Viettinbank, Heiniken…

15.000 doanh nghiệp Hà Nội phải vào cuộc

TP Hà Nội, Thủ đô của đất nước là trung tâm văn hóa, chính trị, công nghiệp vô cùng quan trọng đóng vai trò đầu tàu của nền kinh tế đất nước. Hà Nội đã và đang tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng hiện đại, công nghệ cao và phát triển bền vững góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Dù vậy, nhiều chuyên gia đánh giá thời gian qua công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa; ô nhiễm môi trường không khí còn diễn ra thường xuyên gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân Thủ đô.

Doanh nghiệp đóng vai trò tích cực đối với mục tiêu phát triển Hà Nội xanh và bền vững.

Trước tình hình đó, Hà Nội đã ban hành nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những vấn đề môi trường còn tồn tại trên địa bàn. Bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, cái thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và tạo niềm tin cho người dân.

Theo ThS Nguyễn Việt Dũng, với gần 150.000 doanh nghiệp trên địa bàn, việc huy động sự đồng hành, hỗ trợ, tài trợ đối với các hoạt động bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng, cần thiết; là động lực, nguồn lực để thực hiện thành công các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Hà Nội.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, chuyển hướng đầu tư, áp dụng các công nghệ sản xuất sạch, hiện đại, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, công nhân đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, các doanh nghiệp tại Hà Nội cần tăng cường hoạt động thể hiện “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp”, đặc biệt là nguồn đầu tư, tài trợ cho những hoạt động cải thiện, xử lý ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa; nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội, phát triển mảng xanh toàn thành phố… Đây là giải pháp quan trọng để hướng tới mục tiêu phát triển Hà Nội trở thành một thành phố xanh và bền vững. 

 

“Doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước. Việc huy động doanh nghiệp tham gia, đồng hành, hỗ trợ, tài trơ vào các hoạt động bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng, đóng góp rất lớn vào sự thành công của các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu…” - ThS Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT).

Kế hoạch thẩm định Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia

Kế hoạch thẩm định Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ