Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Muốn quy hoạch bền vững cần cán bộ đủ năng lực

KInhtedothi - Thời gian qua, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã cho thấy có nhiều yếu tố tích cực như tinh gọn bộ máy quản lý, giảm khâu trung gian, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay vẫn còn hiện diện không ít những hạn chế, bài toán khó là việc phân cấp, phân quyền phải đi đôi với năng lực cán bộ.

Thách thức ở cấp cơ sở

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tạo điều kiện nâng cao hiệu quả điều phối liên ngành - liên cấp, giúp kết nối chặt chẽ giữa định hướng chiến lược ở cấp tỉnh và nhu cầu cụ thể ở cấp phường/xã. Nhờ đó, các quyết định về quy hoạch có thể vừa bảo đảm tầm nhìn tổng thể, vừa phản ánh sát thực tiễn địa phương. Việc phân định rõ trách nhiệm cũng giúp tận dụng tối đa nguồn lực địa phương, từ quỹ đất, tài chính đến nhân lực, đồng thời huy động được sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý mới khuyến khích tăng cường sự tham gia của cộng đồng, tạo ra môi trường minh bạch trong công khai thông tin quy hoạch và giám sát quá trình triển khai. Mô hình mới này sẽ mở ra khả năng ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý và giám sát quy hoạch, từ hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ đến các công cụ GIS, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và giảm thiểu sai sót trong thực thi.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tạo điều kiện nâng cao hiệu quả điều phối liên ngành - liên cấp. Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, theo PGS.TS.KTS Nguyễn Vũ Phương - Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng (Bộ Xây dựng): bên cạnh cơ hội, mô hình 2 cấp vẫn tiềm ẩn nguy cơ chồng chéo thẩm quyền, nhất là ở khâu phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch khi quy trình phối hợp chưa thật sự rõ ràng, đặc biệt tại các khu vực chồng lấn giữa ranh giới quy hoạch và địa giới hành chính sau khi sáp nhập phường/xã. Ở cấp cơ sở, nhân lực làm công tác quy hoạch còn thiếu và hạn chế về chuyên môn tại một số phòng chức năng, gây khó khăn trong đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiến độ triển khai. Việc bảo đảm tính liên thông, đồng bộ giữa quy hoạch cấp tỉnh và cấp phường/xã cũng gặp nhiều thách thức do dữ liệu, bản đồ và tiêu chuẩn kỹ thuật chưa thống nhất. Bên cạnh đó, hạn chế về nguồn lực tài chính cho lập, quản lý và giám sát quy hoạch ở cấp cơ sở dễ làm giảm chất lượng và hiệu quả thực thi.

Mặt khác, PGS.TS Lưu Đức Hải - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trước đây, xã thường được gắn với chức năng nông thôn, dân cư thưa, hoạt động sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, kết cấu hạ tầng thấp. Sau sắp xếp lại chính quyền địa phương 2 cấp (xóa cấp huyện/quận), nhiều xã lại được đặt trong vùng đô thị hóa, đảm nhiệm chức năng như một “phường”, tức là không gian đô thị về dân cư, kinh tế, hạ tầng và nhu cầu dịch vụ. Đặc biệt là các xã vừa nông thôn hóa các thị trấn, vốn là đô thị vừa được nhập vào. Do vậy, việc giữ nguyên quy hoạch nông thôn, hoặc nông thôn mới là không phù hợp. Kế thừa quy hoạch các thị trấn, quy hoạch các trung tâm huyện lỵ là một việc làm quan trọng và thiết yếu cho quá trình tiếp tục đô thị hóa ở khu vực nông thôn.

Phát huy lợi thế, nâng cao năng lực

Vấn đề lớn hiện nay là việc phân cấp, phân quyền cần đi đôi với năng lực cán bộ cơ sở, bảo đảm đủ khả năng quản lý. Đây là yếu tố then chốt để tránh tình trạng hình thức mà thiếu hiệu quả thực tiễn. Đồng thời, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và Luật Xây dựng cần điều chỉnh, tạo cơ sở pháp lý cho phân quyền mạnh mẽ gắn với cơ chế kiểm soát.

KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định, Hà Nội là nơi tập trung đông đảo nhất nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, trí thức của cả nước và gắn liền với sự phát triển tri thức. Những trường đào tạo, cơ sở nghiên cứu lớn về quy hoạch đô thị đều hội tụ tại Hà Nội. Đây chính là môi trường học thuật, cũng là nơi các thế hệ sinh viên sau khi ra trường tiếp tục gắn bó và phát triển. Về thực tế quản lý đô thị, giờ đây không còn đơn thuần là quản lý không gian hay địa giới, mà là tổ chức một hệ thống mới để phát triển như một thực thể hiện đại. Về phương diện con người, cần phát huy vai trò của cá nhân trong bối cảnh chung.

Trước thực tế trên, để phát huy vai trò của đội ngũ kiến trúc sư đối với việc phát triển đô thị của Hà Nội, cần phải đưa lực lượng này về phường, xã giống như cách ngành y tế đã triển khai hiệu quả. Hà Nội cần mạnh dạn tiếp nhận có chọn lọc đội ngũ kiến trúc sư và đưa về các phường, xã, đồng thời giúp chính quyền cấp này làm tốt hơn, hiệu quả hơn công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

"Với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là internet và trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thêm công cụ mạnh mẽ để kết nối, nhận diện và quản lý. Đây là nguồn lực quan trọng, song song với nguồn lực con người - vốn đang gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có Hội đồng Kiến trúc giàu kinh nghiệm, kết hợp với các chuyên gia tâm huyết, các tổ chức xã hội và sự đóng góp của lực lượng trí thức trẻ. Tất cả sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần vào sự phát triển của thành phố Hà Nội" - KTS Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề nhân sự trong công tác quy hoạch, quản trị đô thị, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng: “Trong bối cảnh Hà Nội đang đổi mới mô hình quản trị đô thị, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh chuyển đổi số, yêu cầu về phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ càng trở nên cấp thiết”.

Ngoài những tiêu chuẩn chung, cán bộ Hà Nội cần hội tụ ba năng lực đặc thù. Thứ nhất là khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng. Thực tiễn tại từng xã, phường, thôn, xóm đang thay đổi rất mạnh mẽ và khó hình dung trước, nên cán bộ phải có năng lực linh hoạt, thích ứng kịp thời. Thứ hai là, thành thạo chuyển đổi số và quản trị thông minh - đây là yêu cầu mang tính thời đại. Cán bộ Thủ đô cần làm chủ công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý, điều hành để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Thứ ba là tinh thần đổi mới sáng tạo, nếu không thể hiện được năng lực này sẽ rất khó xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra. Trong bối cảnh hiện nay, cán bộ phải "dám quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm"; muốn vậy, không thể thiếu sự sáng tạo.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang mở ra cơ hội quan trọng để đổi mới công tác quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn theo hướng liên thông, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở. Sự ra đời của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn năm 2024 cùng các nghị định hướng dẫn, đặc biệt là Nghị định 145/2025/NĐ-CP, đã tạo hành lang pháp lý mới, giúp tăng tính minh bạch, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách hành chính trong lĩnh vực quy hoạch. Tuy nhiên, việc triển khai còn đối mặt với những thách thức về năng lực cán bộ chuyên môn, hạn chế về nguồn lực và yêu cầu thích ứng nhanh với các tiêu chuẩn, quy trình mới. Để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình này, cần có các giải pháp đồng bộ từ hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao chất lượng nhân lực, đến áp dụng công nghệ số và tăng cường sự tham gia của cộng đồng.
PGS.TS.KTS Nguyễn Vũ Phương - Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng (Bộ Xây dựng)

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

Chính quyền địa phương 2 cấp: từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn trong tổ chức quy hoạch Thủ đô

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa chọn phương án kiến trúc cho bệnh viện 4.450 tỷ đồng

Khánh Hòa chọn phương án kiến trúc cho bệnh viện 4.450 tỷ đồng

23 Sep, 03:00 PM

Kinhtedothi - Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trở thành Bệnh viện khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ với quy mô 1.500 giường đạt tiêu chuẩn (trong đó có 500 giường bệnh chuyên sâu kỹ thuật cao tuyến cuối) có tổng vốn đầu tư 4.450 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ