Muốn xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp phải đổi mới
Kinhtedothi - Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững, hàng hóa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao vị thế đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) Việt phải đổi mới mạnh mẽ. Trong đó, trọng tâm là phát triển đa dạng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc, tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ
Thông tin từ Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu tăng 16,1%, xuất siêu đạt 20,53 tỷ USD. Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 138,6 tỷ USD, trong khi Trung Quốc giữ vai trò nguồn cung chủ đạo với kim ngạch nhập khẩu 167,5 tỷ USD.
Dây chuyền sản xuất công nghiệp bán dẫn tại một doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Nhận định về lĩnh vực xuất khẩu, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải đánh giá, xuất khẩu của khối DN nội địa chưa thoát được 3 điểm nghẽn, đó là: giá trị gia tăng thấp (chủ yếu gia công, lắp ráp, chưa tham gia vào khâu R&D, thiết kế); liên kết với khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) còn yếu; mạng lưới xúc tiến thương mại chưa gắn kết hiệu quả.
Đáng nói, mặc dù dư địa lớn nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho Việt Nam về mở rộng không gian xuất khẩu để giảm rủi ro trước biến động toàn cầu. Bởi, một số ngành chế biến, chế tạo chủ lực còn phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, khiến khả năng đáp ứng đơn hàng lớn và yêu cầu kỹ thuật cao của DN bị hạn chế. Không ít ngành còn chịu sức ép từ các biện pháp phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá, yêu cầu siết chặt quy tắc xuất xứ.
TS Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bức tranh thương mại 11 tháng qua cho thấy, cung ứng hàng hóa ngày càng được củng cố, song tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu vẫn ở những mặt hàng do khối FDI sản xuất. Đây là những mặt hàng dựa vào thâm dụng lao động và gia công hơn là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
Rõ ràng, khi quy mô sản xuất, cung ứng hàng hóa ngày càng được nâng lên, xuất khẩu đang đứng trước bài toán chuyển mình lên vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị. Tức là thay vì sản xuất gia công theo mẫu mã do khách đặt hàng cung cấp, DN Việt phải vươn lên sản xuất hàng tự thiết kế, tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Tận dụng ưu đãi FTA, cải thiện năng lực đáp ứng
Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đồng quan điểm, chiến lược đa dạng hóa thị trường chỉ phát huy hiệu quả khi DN đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó, DN cần đầu tư mạnh hơn vào công nghệ, chế biến sâu, cải thiện năng lực truy xuất nguồn gốc và đáp ứng tiêu chuẩn xanh.
Chế biến xoài xuất khẩu. Ảnh minh họa
Các giải pháp như ứng dụng blockchain trong minh bạch hóa chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, cải tiến bao bì... là chìa khóa giúp hàng Việt có chỗ đứng vững hơn trên thị trường quốc tế.
Hiện tại, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào việc mở rộng xuất khẩu sang cac thị trường mới như Ấn Độ, Nga, Trung Đông và Mỹ Latinh; đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Bên cạnh đó, các sự kiện kết nối giao thương, hội chợ quốc tế và chương trình cung cấp thông tin thị trường sẽ tiếp tục được triển khai theo hướng thực chất để hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác mới. Song song đó, tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo sớm các nguy cơ phòng vệ thương mại tại các thị trường trọng điểm, chứa nhiều rào cản kỹ thuật.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp đinh thương mại tự do (FTA), nhưng thực tế tại nhiều thị trường lớn, hàng hóa Việt vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Vì vậy, công tác xúc tiến nhằm đa dạng hóa thị trường vẫn được tiếp tục (tập trung vào Mỹ, EU, Canada, Trung Quốc, Trung Đông…), qua đó hỗ trợ DN nâng cao hiệu quả khai thác FTA.
Bên cạnh đó, tăng kết nối DN với các khách hàng tại thị trường mới nổi như Nam Á, UAE, châu Phi, Mexico… kết hợp củng cố mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia, chuẩn hóa mô hình trung tâm xúc tiến thương mại địa phương chuyên nghiệp, liên thông. Những giải pháp này được kỳ vọng giúp DN đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trong thời gian tới.
Trích dẫn
Kinh tế toàn cầu đang trải qua những thay đổi lớn, như: dịch chuyển chuỗi cung ứng, cạnh tranh thương mại gia tăng, tiêu chuẩn xanh siết chặt, thương mại điện tử bùng nổ. Những yếu tố này vừa tạo sức ép lớn, vừa mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường giá trị cao. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm các khu vực mới có sức mua ổn định trở thành hướng đi chiến lược của Việt Nam.
TS Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương)

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Gỡ “điểm nghẽn” cho nông nghiệp, xuất khẩu và kinh tế tuần hoàn
Kinhtedothi - Chiều 9/12, tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, các đại biểu Quốc hội đã tập trung phân tích những bất cập trong thực tiễn thực thi, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản, thức ăn chăn nuôi, phân bón và hoàn thuế.

Xuất khẩu 11 tháng đạt kỷ lục mới, xuất siêu hơn 20 tỷ USD
Kinhtedothi - Theo Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm nay đạt gần 840 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 430 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu đạt hơn 20,5 tỷ USD. Chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024.

Xuất khẩu nông sản vượt khó về đích
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2025 đến nay, sản xuất nông nghiệp đối diện nhiều khó khăn; mục tiêu xuất khẩu nông sản gặp không ít rào cản. Dù vậy, với nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam đang tiến gần về đích.






