MV "Một con vịt" đạt tỷ view đầu tiên của Việt Nam bất ngờ biến mất khỏi YouTube
Kinhtedothi - Ngày 15/7, nhiều khán giả không khỏi ngỡ ngàng khi video ca nhạc “Một con vịt” - hiện tượng nhạc thiếu nhi đầu tiên của Việt Nam cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube - bất ngờ biến mất khỏi nền tảng này.
MV từng “gây bão” suốt nhiều năm trời với hình ảnh chú vịt vàng ngộ nghĩnh và giai điệu vui nhộn, trở thành ký ức tuổi thơ của hàng triệu trẻ em, bỗng dưng không còn xuất hiện, để lại nhiều tiếc nuối và cả những dấu hỏi lớn.

MV "Một con vịt" đạt 1 tỷ view trên YouTube. Ảnh: Chụp màn hình
Theo thống kê đến tháng 6/2025, video này vẫn tăng đều đặn hơn 1 triệu lượt xem mỗi ngày, có tới 2,2 triệu lượt thích và là một trong những video nhạc Việt hiếm hoi vượt mốc 1 tỷ view - cột mốc mà không nhiều nghệ sĩ giải trí đạt được.
Tuy nhiên, hiện tại, khi tìm kiếm từ khóa “Một con vịt” trên YouTube, người dùng chỉ còn thấy các phiên bản phụ, đa số là dạng liên khúc hoặc phối lại, có lượt xem dao động từ vài triệu đến hơn 100 triệu.
Nguyên nhân video chính thức biến mất chưa được xác nhận. Chủ kênh YouTube Heo Con - đơn vị đăng tải MV từ tháng 8/2019 - vẫn giữ im lặng. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng video có thể đã gặp sự cố liên quan đến bản quyền hoặc bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong thuật toán kiểm duyệt nội dung của YouTube.
Không thể phủ nhận, sự thành công rực rỡ của “Một con vịt” là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của các nội dung dành cho trẻ em trên nền tảng số. Bài hát được nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác từ cuối những năm 1990, nổi tiếng nhờ giọng ca trong trẻo, đáng yêu của ca sĩ nhí Xuân Mai khi mới ba tuổi. Từ đó đến nay, ca khúc này vẫn âm thầm lan tỏa trong đời sống hàng ngày của các gia đình Việt, trở thành bản nhạc “ru lòng” trẻ nhỏ mỗi bữa ăn, mỗi giờ chơi.

Hiện tại, khi tìm kiếm từ khóa “Một con vịt” trên YouTube, người dùng chỉ còn thấy các phiên bản phụ. Ảnh: chụp màn hình.
Điểm đặc biệt khiến “Một con vịt” tạo nên kỳ tích nằm ở sự đơn giản đến mức tối giản trong hình thức nhưng lại hiệu quả vượt mong đợi. MV chỉ có một chú vịt vàng hoạt hình lặp đi lặp lại, không chuyển cảnh phức tạp, không kỹ xảo hiện đại, nhưng lại thu hút lượng xem cực khủng - một phần nhờ vào thị hiếu thị giác của trẻ nhỏ, đối tượng khán giả chính của thể loại này.
Không riêng gì Việt Nam, xu hướng nội dung thiếu nhi chiếm lĩnh YouTube đang ngày càng rõ rệt trên toàn cầu. Những video như “Baby Shark” với 14 tỷ lượt xem, hay “Johny Johny Yes Papa”, “Bath Song”, “Phonics Song with Two Words” đều vượt mốc hàng tỷ lượt xem, cho thấy sức tiêu thụ khổng lồ từ nhóm khán giả nhí - được ví von là “cư dân YouTube mặc tã”.
Kênh Cocomelon - Nursery Rhymes hiện sở hữu hơn 173 triệu người đăng ký, với hàng chục video cán mốc 1 tỷ lượt xem. Trong top 10 video nhiều lượt xem nhất thế giới hiện nay, có tới 6 video thuộc về mảng thiếu nhi - một con số cho thấy rõ trào lưu giải trí nhí đang chi phối mạnh mẽ hệ sinh thái video toàn cầu.
Ở Việt Nam, sự thành công của “Một con vịt” hay “Con heo đất”, “Cháu yêu bà”, “Rửa mặt như mèo”... đã mở ra thị trường màu mỡ cho các nhà sản xuất nội dung thiếu nhi. Đặc biệt, với xu hướng các gia đình trẻ thường dùng YouTube như một “người trông trẻ tạm thời” trong bữa ăn hay lúc nghỉ ngơi, những MV vui nhộn, màu sắc tươi sáng, tiết tấu đơn giản, dễ thuộc như “Một con vịt” lại càng có đất sống.
Sự biến mất của MV 1 tỷ view không chỉ là một “sự cố kỹ thuật” đơn thuần, mà còn là lời cảnh tỉnh về tính bền vững của nội dung số trong thời đại 4.0. Dù có thể kiếm được hàng tỷ đồng doanh thu, nhưng khi vướng phải vấn đề bản quyền hay bị nền tảng siết chặt kiểm duyệt, một video cũng có thể biến mất chỉ sau một cú click.
Sẽ ra sao nếu một ngày những bài hát gắn liền với ký ức tuổi thơ bỗng dưng không thể tìm lại? Có lẽ đã đến lúc các nhà sản xuất nội dung Việt Nam cần đầu tư bài bản hơn về quyền sở hữu trí tuệ, chiến lược phát hành và cách bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình trên không gian mạng đầy biến động.
Dù video chính thức của “Một con vịt” không còn xuất hiện, nhưng di sản mà nó để lại vẫn còn đó - trong ký ức của hàng triệu trẻ nhỏ và cả những người lớn từng một lần mỉm cười khi nghe câu hát: “Một con vịt xòe ra hai cái cánh...”.

Tùng Dương thể hiện ca khúc "Việt Nam kỷ nguyên vươn mình"
Kinhtedothi - Ca sĩ Tùng Dương kỳ vọng ca khúc sẽ cổ vũ động viên tinh thần để tất cả cùng chung tay xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Trao giải cho 33 tác phẩm đoạt giải sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Kinhtedothi - Tối 26/6, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND, kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026).

Nhạc sĩ có ca khúc 5 tỷ view hé lộ chuyện bán độc quyền bản hit
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả bản hit "Viết tiếp câu chuyện hòa bình" đạt 5 tỷ view - hé lộ về những thỏa thuận khi bán các ca khúc độc quyền cho ca sĩ.