Mỹ: 2 triệu liều vaccine Covid-19 đang trên đường đến Việt Nam

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng ngày 6/7 cho biết, Mỹ đã gửi cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Covid-19, trong lần hỗ trợ mới nhất cho các quốc gia đang chiến đấu chống lại đại dịch.

Ảnh minh họa: AFP
AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, lô hàng 2 triệu liều vaccine của hãng được phẩm Moderna - một phần trong 80 triệu liều đầu tiên mà Tổng thống Joe Biden đã cam kết phân bổ trên toàn thế giới - sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này.

Quan chức chính quyền Biden cho biết, việc gửi vaccine đến Việt Nam, được thực hiện thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới, là một phần của chiến lược nhằm "chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi", và bác bỏ việc chạy đua "ngoại giao vaccine" với Trung Quốc và Nga.

"Chúng tôi đang chia sẻ những liều thuốc này không phải để đảm bảo sự ưu tiên nào. Các loại vaccine của chúng tôi không đi kèm với các loại ràng buộc", quan chức này nói, lặp lại quan điểm đã từng được đưa ra bởi Nhà Trắng.

Tổng thống Biden lập luận rằng vaccine của Mỹ phát triển rộng rãi ở nước ngoài cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho chính người Mỹ, bằng cách giúp cả thế giới chấm dứt sự lây truyền virus. "Đó là điều đúng đắn về mặt đạo đức, từ quan điểm sức khỏe cộng đồng toàn cầu và quyền lợi cho an ninh và hạnh phúc tập thể của chúng ta", một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Ngoài 80 triệu liều vaccine đã cam kết, chính quyền Biden cũng hứa tài trợ 2 tỷ USD cho sáng kiến COVAX. Thông báo về lô vaccine đã gửi đến Việt Nam, Nhà Trắng lưu ý rằng tổng số quyên góp của Mỹ ở nước ngoài hiện "nhiều hơn đáng kể so với bất kỳ quốc gia nào khác đã làm".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần