Mỹ bắt 2 nghi phạm khủng bố liên hệ IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai người liên hệ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt giữ ở bang California và Texas với cáo buộc liên hệ khủng bố.

Theo giới chức Mỹ, 2 nghi phạm này, đều là người Palestine sinh ở Iraq, bị cáo buộc tìm cách hỗ trợ các tổ chức khủng bố liên kết với IS, trong đó một người bị cáo buộc hỗ trợ một nhóm liên kết với IS sau khi trở lại Mỹ.
Nghi phạm Aws Mohammed Younis Al-Jayab bị bắt tại Sacramento, California.
Bản đồ nơi các nghi phạm khủng bố bị bắt.
Aws Mohammed Younis Al-Jayab, 23 tuổi, ở Sacramento, California, bị bắt vào sáng hôm qua (7/1) ở Sacramento và ra tòa hôm nay.
Al-Jayab là người tị nạn từ Syria đến Mỹ vào tháng 10/2012. Trong thời gian ở Arizona và Wisconsin, Al-Jayab nói trên mạng xã hội về ý định trở lại Syria chiến đấu cho các nhóm khủng bố, trong đó có "mặt trận", mà FBI nói là al Nusra Front - nhóm khủng bố liên kết Al Qaeda ở Iraq.

Tên này cũng đề cập nhiều đến kinh nghiệm chiến đấu trước đây của mình chống chế độ ở Syria. Theo điều tra, Al-Jayab đã chiến đấu cho các nhóm khủng bố khác nhau, gồm Ansar al-Islam, nhóm đã sáp nhập IS trong năm 2014, sau khi Al-Jayab đã trở lại Mỹ.

Theo FBI, Al-Jayab rời Mỹ vào tháng 11/2013, trở lại Sacramento vào tháng 1/2014 và nói là sang thăm bà con ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tên này cũng cho biết đã tham gia chiến đấu lần đầu khi mới 16 tuổi và thậm chí mô tả chi tiết việc xả hết 7 băng đạn súng trường tấn công trong một trận chiến và giết 3 binh sĩ chính phủ Syria.

Nghi phạm thứ 2 là Omar Al Faraj Saeed Hardan, 24 tuổi, ở Houston, đến Mỹ là người tị nạn vào tháng 11/2009. Văn phòng Chưởng lý Mỹ tại Houston, Texas, cho biết đã truy tố Al-Hardan tội cung cấp hỗ trợ vật chất cho IS và nói dối về mối liên hệ với nhóm khủng bố này khi khai nhập tịch Mỹ.

Diễn biến này khiến nhiều người dân Mỹ lo ngại, ngày càng có nhiều phần tử khủng bố hiện diện ngay trong lòng nước Mỹ, sẵn sàng thực hiện các âm mưu tấn công gây thương vong lớn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần