Mỹ bỏ qua lời kêu gọi gia hạn thời gian rút quân ở Afghanistan của G7

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ kiên quyết cho rằng nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố là quá lớn để chấp nhận lời kêu gọi từ những nhà lãnh đạo G7.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ cuộc họp G7 hôm 24/8 cho biết, Mỹ đã xung đột với một số đồng minh thân cận nhất khi Tổng thống Joe Biden nhất quyết giữ hạn rút quân tại Afghanistan vào ngày 31/8.
 Hạn chót mà chính quyền Joe Biden đề ra cho việc rút các lực lượng ở Afghanistan là ngày 31/8 tới. Ảnh: AP
Khẳng định sau cuộc hội đàm trực tuyến với các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy quốc gia phát triển, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ và các đồng minh thân cận nhất sẽ “sát cánh” trong tương lai đối với Afghanistan và Taliban, nhưng sẽ không gia hạn thời gian rút nguồn lực khỏi quốc gia Nam Á.
Tổng thống Mỹ kiên quyết rằng nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố là quá lớn để chấp nhận lời kêu gọi từ những nhà lãnh đạo G7 yêu cầu duy trì 5.800 lính Mỹ hiện có tại sân bay Kabul vào cuối tháng.
Anh và một số đồng minh khác đã theo chân Mỹ vào Afghanistan gần 20 năm trước để đối phó với những kẻ chủ mưu cuộc tấn công ngày 11/9, đã thúc giục ông Biden duy trì lực lượng Mỹ ở sân bay Kabul lâu hơn, do lo ngại chưa thể sơ tán hoàn toàn công dân và các đồng minh Afghanistan trước thời hạn 31/8.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến giây phút cuối cùng,” theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, người công khai vận động duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại sân bay sau ngày 31/8. Nhưng ông Johnson cũng thừa nhận thất bại trong nỗ lực thuyết phục ông Biden gia hạn thêm thời gian cho quân đội Mỹ hiện diện ở Afghanistan.
Hãng tin AP cũng dẫn lời quan chức cấp cao giấu tên của Pháp, cho biết Tổng thống Emmanuel Macron cũng chủ trương kéo dài thời hạn rút quân sau ngày 31/8 nhưng sẽ "thích ứng" với quyết định của Mỹ. “Điều đó nằm trong tay của người Mỹ,” quan chức này cho biết.
Trong một phần thể hiện sự thống nhất, những nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí về các điều kiện để công nhận và ứng phó với một chính phủ Afghanistan do Taliban lãnh đạo trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần