Mỹ cam kết hợp tác về Biển Đông với Indonesia

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/8 tuyên bố khởi động "đối thoại chiến lược" với Indonesia, đồng thời cho biết hai nước cam kết hợp tác về các vấn đề bao gồm bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc gặp ở Washington, ông Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cũng cam kết hợp tác chống lại Covid-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng như thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương. 
 Họp báo chung giữa Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia hôm 3/8. 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ sau hội nghị cho biết hai bên đã thảo luận về các bước phục hồi sau đại dịch. Ông Blinken lưu ý rằng Washington đã tài trợ 8 triệu liều vaccine cho Indonesia, và hai bên cũng đang triển khai hợp tác về phương pháp điều trị và vật tư y tế.
''Hai Ngoại trưởng Marsudi và Blinken cũng "bày tỏ quan điểm chung về an ninh hàng hải" và cam kết "bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, tiếp tục hợp tác trong an ninh mạng và ngăn chặn tội phạm mạng", tuyên bố cho biết.
Indonesia là quốc gia và nền kinh tế lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên - khối mà Washington coi là chìa khóa trong nỗ lực chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.
Hai bên đã đồng ý thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược" vào năm 2015, tuy nhiên Ngoại trưởng Blinken chia sẻ trong cuộc họp báo chung với bà Marsudi rằng đối thoại chỉ mới thực sự được bắt đầu.
Theo Ngoại trưởng Mỹ, "Indonesia là một đối tác dân chủ mạnh mẽ của Mỹ; chúng tôi đang hợp tác trên nhiều mặt trận khác nhau", trong khi đó, bà Marsudi cho biết, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ của Mỹ với Indonesia sẽ là "tài sản quan trọng cho sự tham gia ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực."
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia khẳng định, Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của ASEAN trong việc triển khai triển vọng Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken cũng hoan nghênh những nỗ lực của Indonesia trong việc hỗ trợ các cuộc đàm phán hòa bình của Afghanistan và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục thành viên ASEAN là Myanmar đi tới con đường dân chủ.