Mỹ cam kết tham gia tái cân bằng khu vực Đông Nam Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một phần tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra hôm 6/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào của Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh cấp cao ASEAN.

Theo RT, Mỹ và Lào đã mở một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và “nhu cầu chữa lành những vết thương quá khứ” sau cuộc gặp song phương hôm 6/9 giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào ở Thủ đô Vientiane.
 Tổng thống Mỹ tới Lào hôm 6/9 trong khuôn khổ hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN.
Tổng thống Mỹ tới Lào hôm 6/9 trong khuôn khổ hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN.
Lào hiện đang giữ vị trí chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhân dịp chuyến thăm, ông Obama cũng tái khẳng định với các quốc gia Đông Nam Á rằng, Mỹ cam kết vững chắc vào việc tham gia tái cân bằng khu vực này.
Phát biểu tại thủ đô Vientiane của Lào, Tổng thống Obama nói: "Những lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương không phải là điều mới mẻ. Nó phản ánh các lợi ích quốc gia cơ bản."

Ông kỳ vọng làm sâu sắc và thúc đẩy tâm ảnh hưởng của Mỹ trong khi vực khi tham dự hội nghị thượng định ASEAN và Đông Á trong tuần này. 

Trong bài phát biểu, ông chủ  Nhà Trắng cũng khẳng định ủng hộ việc thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), với sự tham gia của 12 quốc gia vành đai Thái Bình Dương. Đây được coi là “mảnh ghép” kinh tế then chốt trong chính sách hướng Đông của ông Obama.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần