Mỹ can thiệp vụ bắt giữ tàu Iran của Anh vào phút chót

Tú Anh (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự can thiệp của Mỹ đe dọa làm gia tăng căng thẳng khu vực vùng Vịnh.

Mỹ đã đệ đơn lên tòa án nhằm bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran chỉ vài giờ trước khi con tàu này dự kiến ​​sẽ được Anh phóng thích gần 1 tháng sau khi bị thủy quân lục chiến nước này bắt giữ ngoài khơi vùng Gibraltar.

 Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt giữ hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Truyền thông Gibraltar đưa tin rằng Bộ Tư pháp Mỹ hôm 15/8 đã đệ đơn lên một tòa án ở Gibraltar  - một động thái có khả năng làm gia tăng căng thẳng với Tehran trên các tuyến đường vận chuyển ở vùng Vịnh.

Trước đó, có kỳ vọng con tàu sẽ được chính quyền Anh phóng thích sau khi Iran tuyên bố đã bàn giao các tài liệu cho thấy tàu Grace 1 bị bắt giữ dựa trên những cáo buộc sai lầm.

Tuy nhiên, sự can thiệp của Mỹ khiến phiên điều trần bị hoãn sau khi các nhà chức trách Gibraltar xác nhận sắp phóng thích con tàu. 

Tàu chở dầu Grace 1 đã bị thủy quân lục chiến Anh bắt giữ hồi tháng 7, trước cáo buộc tìm cách vận chuyển khoảng hai triệu thùng dầu thô cho Syria, trái với lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). 

Hai tuần sau vụ tịch thu tàu Grace1, Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Imperio mang cờ Anh ở eo biển Hormuz, động thái mà London coi là hành động trả đũa. Anh khẳng định hành động trên của Iran là bất hợp pháp trong khi Tehran cáo buộc con tàu vi phạm các quy định hàng hải.

Thất bại trong việc phóng thích tàu Grace 1, mặt khác có thể khiến trì hoãn việc thả con Stena Imperio.

Hãng thông tấn Reuters trước đó trích dẫn các nguồn tin không xác định từ Gibraltar hôm 15/8 cho biết, tàu Grace 1 sẽ được phép ra khơi - chỉ vài giờ trước khi có sự can thiệp của Mỹ.

Việc bắt giữ tàu diễn ra khi chính phủ Anh tập trung vào một trận chiến chính trị, trong khi căng thẳng tiếp tục leo thang xoay quanh quyết định của Mỹ chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần