Mỹ chính thức rời khỏi Afghanistan sau 20 năm

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan của Tổng thống Joe Biden đã được hoàn tất trước 1 ngày so với kế hoạch, kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ ở nước ngoài.

Tướng Kenneth McKenzie thông báo về chuyến bay cuối cùng của các quân nhân Mỹ rời khỏi Afghanistan.
Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc hôm 30/8 thông qua một liên kết video, Tướng Kenneth McKenzie - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ nhấn mạnh: "Tôi có mặt ở đây để thông báo rằng chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan".
Theo Tướng McKenzie, chuyến bay cuối cùng, do một chiếc vận tải cơ quân sự C-17 thực hiện, đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (giờ Kabul) trong điều kiện an ninh vô cùng chặt chẽ.
Chuyến bay cuối cùng của các quân nhân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngày 30/8, chỉ vài tuần trước dịp kỷ niệm 20 năm cựu Tổng thống George W. Bush phát động cuộc chiến ở Afghanistan nhằm tiêu diệt al-Qedal sau vụ khủng bố 11/9.
Ngoài ra, Tướng McKenzie cũng cho biết các công dân Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, đồng thời khẳng định các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường.
Hoạt động sơ tán tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Ảnh: AP
Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Taliban tôn trọng cam kết của họ về việc để người dân tự do rời khỏi Afghanistan. Nghị quyết đề cập một tuyên bố ngày 27/8 của Taliban, trong đó lực lượng này nói rằng người Afghanistan sẽ có thể đi ra nước ngoài và rời khỏi đất nước bất cứ lúc nào họ muốn, bằng bất kỳ hình thức trên không và trên bộ nào.

"Hội đồng Bảo an LHQ hy vọng Taliban sẽ tuân thủ những cam kết này và tất cả cam kết khác" - nghị quyết nêu.

Nghị quyết - do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo - đã được thông qua hôm 30/8 với 13 phiếu thuận và không phiếu chống. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng.

Tuy nhiên, biện pháp được đưa ra trong nghị quyết lại không viện dẫn "vùng an toàn" mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập trước đó. Theo AFP, Tổng thống Macron hôm 29/8 cho biết Pháp và Anh sẽ hối thúc LHQ thảo luận về việc thiết lập vùng an toàn ở Afghanistan để cho phép tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo.

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Taliban xác nhận, phong trào này sẽ chính thức kiểm soát hoàn toàn sân bay Kabul vào hôm nay (31/8), sau khi quân đội Mỹ đã rút khỏi Afghanistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần