Mỹ có thể sẽ đàm phán trực tiếp với Triều Tiên?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một bài phỏng vấn, Phó Tổng thống Mỹ cho biết, trước tiên là Seoul và sau đó, Washington có thể sẽ đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho thấy, Washington có thể đang ủng hộ hơn biện pháp ngoại giao với Triều Tiên trong bối cảnh Hàn Quốc đang cân nhắc phương án hội nghị thượng đỉnh cấp cao với Bình Nhưỡng.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi ngay trước Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên và em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Khai mạc Olympics. 
Khả năng đàm phán được đưa ra sau nhiều tháng căng thẳng leo thang liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Trả lời tờ Washington Post tại chuyên cơ Air Force 2 trên đường trở về Mỹ từ Thế vận hội, Phó Tổng thống Mỹ cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí đẩy mạnh biện pháp ngoại giao với Triều Tiên. Tuy nhiên, mặc dù mở ra cơ hội cho khả năng đàm phán, Washington sẽ tiếp tục chiến dịch áp lực tối đa với Bình Nhưỡng.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12/2 cho biết, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu những tiến triển mới này có phải là bước khởi đầu cho một quá trình ngoại giao hay không. 
Ông Tillerson khẳng định, điều này phụ thuộc vào Triều Tiên, khi nào họ sẵn sàng hợp tác một cách chân thành, một cách có ý nghĩa.
Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử tên lửa và vụ thử hạt nhân lần thứ 6, cũng là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay nhằm phản đối các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc.
Nhưng quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên đã được cải thiện trong những tuần gần đây khi phái đoàn cấp cao nhất từ trước đến nay đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông. Trong chuyến thăm, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng được gửi lời mời đến Bình Nhưỡng tham dự hội nghị thượng đỉnh. Nếu Tổng thống Hàn Quốc nhận lời, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên kể từ 2007.
Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, lập trường của Seoul là các cuộc đàm phán riêng với Triều Tiên đều dẫn đến khả năng phi hạt nhân hóa miền Bắc trong khi các biện pháp trừng phạt và áp lực vẫn được tiếp tục áp dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần