Mỹ: Cựu cảnh sát gây ra cái chết cho công dân da màu George Floyd bị kết án 22,5 năm tù

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Derek Chauvin, cựu cảnh sát TP Minneapolis (Mỹ) hôm 25/6 đã bị kết án 22,5 năm tù giam vì gây ra cái chết của công dân da màu George Floyd.

Thẩm phán Peter Cahill của hạt Hennepin, bang Minnesota khẳng định bản án dành cho cựu cảnh sát Derek Chauvin không dựa trên cảm xúc, sự đồng cảm hay dư luận. "Bản án của tôi không dựa vào dư luận. Tôi cũng không cố gắng gửi đi bất cứ thông điệp nào thông qua bản án này. Công việc của một thẩm phán tòa án là áp dụng luật vào những tình tiết cụ thể và giải quyết những vụ việc riêng lẻ", ông Cahill cho hay. 
 Derek Chauvin, cựu cảnh sát TP Minneapolis, Mỹ hôm 25/6 bị kết án 22,5 năm tù giam vì cái chết của công dân da màu George Floyd. Ảnh: Tass
Bản án tối đa cho tội danh nghiêm trọng nhất - giết người cấp độ hai là 40 năm. 
Nếu có thái độ tốt trong quá trình thi hành án, Chauvin có thể được ân xá sau khi chấp hành xong 2/3 bản án. Các công tố viên trước đó yêu cầu mức án 30 năm dành cho Chauvin. Tuy nhiên, tòa án chỉ tuyên Chauvin 22,5 năm tù giam do cựu cảnh sát này không có tiền án. 
Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison nói rằng bản án của ông Chauvin là một trong những bản án dài nhất đối với một cựu cảnh sát, vì sử dụng vũ lực gây chết người trái pháp luật ở Mỹ.
"Bản án ngày hôm nay không phải là công lý mà là một thời điểm khác của trách nhiệm thực sự trên con đường đi đến công lý"- ông Ellison nói bên ngoài phòng xử án, đồng thời  kêu gọi giới chức trách thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ xem đây là thời điểm để cải cách.
Trong khi đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhiều lần trao đổi với gia đình nạn nhân Floyd, cho rằng bản án này dường như phù hợp.
Tuy nhiên, cả anh trai của ông Floyd là Rodney và cháu trai Brandon Williams đều chỉ trích bản án này là quá nhẹ.
Trước đó, hôm 20/4 vừa qua, bồi thẩm đoàn kết luận Chauvin (45 tuổi), phạm cả ba tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát. 
Trước khi tòa tuyên án hôm 25/6, chánh án và những người dự khán đã lắng nghe các anh em trai của Floyd chia sẻ về sự đau khổ của họ. Trong khi đó, mẹ của cựu cảnh sát Chauvin khăng khăng con trai mình vô tội. Luật sư Eric Nelson - đại diện cho Chauvin, gọi cái chết của Floyd là "bi kịch", đồng thời cho biết bị cáo cảm thấy day dứt.
Chauvin là người ghì cổ khiến George Floyd - người đàn ông Mỹ gốc Phi chết do ngạt thở trong vụ việc gây chấn động nước Mỹ hồi tháng 5/2020. Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy Floyd đã cầu xin và khẳng định mình không thể thở được nhưng viên cảnh sát Mỹ vẫn làm ngơ. 3 đồng nghiệp của Chauvin đứng quan sát vụ việc nhưng không hề có ý định can thiệp. 
Cái chết của Floyd châm ngòi nổ cho các cuộc biểu tình chống bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc ở khắp nước Mỹ và sau đó lan ra nhiều nước trên thế giới hồi năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần