Mỹ đánh chặn 5 quả tên lửa nhằm vào sân bay Kabul

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông Afghanistan cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 30/8 xuất phát từ một chiếc xe.

Một quan chức Mỹ cho biết, các lực lượng phòng thủ chống tên lửa của Mỹ đã đánh chặn tới 5 quả tên lửa nhằm vào sân bay Kabul vào rạng sáng nay (30/8), trong bối cảnh Mỹ gấp gáp hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan.
 Một âm mưu tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Mỹ tại Afghanistan mới bị triệt phá. Ảnh: Reuters
Cho đến nay, khoảng 114.400 người tại Afghanistan đã được sơ tán, bao gồm cả công dân nước ngoài và những người Afghanistan “có nguy cơ gặp nguy hiểm”, sau khi thủ đô Kabul rơi vào tay lực lượng Taliban ngày 15/8 vừa qua. Các lực lượng Mỹ và đồng minh dự kiến hoàn tất rút quân trước ngày mai (31/8).
Số lượng lính Mỹ tại sân bay đã giảm xuống dưới 4.000 vào cuối tuần trước, khi các cuộc rút quân trở nên khẩn cấp hơn vì vụ đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên ngoài cổng vào hôm 26/8 đã khiến hơn trăm người Afghanistan và 13 lính Mỹ thiệt mạng. 
Truyền thông Afghanistan cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 30/8 xuất phát từ một chiếc xe. Hãng tin Pajhwok cho biết một số tên lửa đã tấn công một số khu vực thuộc thủ đô Afghanistan. Các báo cáo ban đầu cho thấy Mỹ chưa có thương vong trong những vụ tấn công này.  
Trước đó, vào hôm 29/8, Mỹ đã triển khai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiêu diệt một kẻ đánh bom xe liều chết, người mà các quan chức Lầu Năm Góc cho biết đã chuẩn bị tấn công sân bay - thuộc nhánh địa phương của nhóm khủng bố IS, kẻ thù của cả phương Tây và Taliban.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết đang điều tra báo cáo về thương vong dân sự từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nói trên.
Dù phương Tây khẳng định đang nỗ lực để sơ tán càng nhiều người càng tốt, hàng chục nghìn người Afghanistan tuyệt vọng khi phải đối mặt với việc bị bỏ lại phía sau.
"Chúng tôi đã thử mọi phương án do lo sợ bị đe dọa tính mạng”, Reuters dẫn lời một phụ nữ bên ngoài sân bay cho biết. Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng các cuộc sơ tán sẽ tiếp diễn hôm nay, ưu tiên những cộng đồng người Afghanistan có rủi ro gặp nguy hiểm cao. 
Tại Rome, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, cho biết cuộc khủng hoảng cho thấy sự cần thiết của việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm khoảng 5.000 binh sĩ để ứng phó với các diễn biến nguy hiểm. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần