Mỹ điều máy bay ném bom cảnh cáo Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đã triển khai một máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc vào Chủ nhật, 10/1, nhằm phô diễn sức mạnh sau vụ thử hạt nhân tuần trước của CHDCND Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố vào hôm thứ Tư tuần trước rằng, nước này đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch nhằm mục đích tự vệ. Vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên đã làm cả Trung Quốc và Mỹ phẫn nộ.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, được phòng ngự bởi 2 máy bay chiến đấu là F-16 của Mỹ và F-15 của Hàn Quốc, đã thực hiện chuyến bay qua Căn cứ không quân Osan, trước khi trở lại nơi khởi hành là đảo Guam.

Osan nằm ở phía nam Seoul và cách biên giới với triều Tiên khoảng 100km. Chuyến bay nhằm “đáp lại hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên”, giới chức quân sự Mỹ cho hay.

“Mỹ giữ vững quan điểm trong việc cam kết về quốc phòng của Hàn Quốc và duy trì ổn định tại bán đảo Triều Tiên”, Trung tướng Mỹ Terrence O'Shaughnessy cho biết.

Mỹ cũng đang xem xét việc gửi một tàu sân bay năng lượng hạt nhân đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào tháng tới để tham gia một cuộc tập trận hải quân với Seoul, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc báo cáo mà không tìm được một nguồn. Tuy nhiên, các quan chức quân đội Hoa Kỳ Hàn Quốc cho biết họ không có kiến ​​thức về kế hoạch.

Trước đó vào ngày Chủ Nhật, hãng tin nhà nước KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng không ai có quyền chỉ trích vụ thử hạt nhân của nước này. "Đó là quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền và một hành động công bằng mà không ai có thể chỉ trích," ông nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần