Mỹ điều tra tham nhũng từ khoản viện trợ cho Afghanistan

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Các nhà lập pháp đã “chất vấn” quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng tham nhũng đối với khoản viện trợ cho Afghanistan, và rằng, họ sẽ suy nghĩ lại việc chi hàng tỷ USD mỗi năm, nếu không có câu trả lời thích đáng.

“Tôi không biết, giới chính trị Mỹ sẽ làm gì khi tiếp tục đưa ra các khoản viện trợ cho Afghanistan trong khi tình trạng tham nhũng tại đó vẫn đang diễn ra. Việc này có thể gây ra một sự đe dọa tới chi tiêu trong tương lai”, Thượng nghị sĩ Robert Menendez của đảng Dân chủ, một thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết.

                  Thượng nghị sĩ Robert Menendez của đảng Dân chủ Mỹ.
Theo đó, ông Menendez từng là người có tiếng nói trong việc đưa ra những chính sách hỗ trợ cho Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Robert Menendez cho biết, ông sẽ có “một cái nhìn hoàn toàn khác” trong trường hợp chính quyền Kabul không đưa ra giải pháp đối với nạn tham nhũng.

Gần đây, đại diện Tổng thanh tra về vấn đề tái thiết Afghanistan (SIGAR) đã đưa ra một báo cáo, đồng thời “chỉ trích” mạnh mẽ việc chính quyền Washington đổ hàng tỷ USD vào việc viện trợ cho Chính phủ Afghanistan mà không có một sự giám sát “chặt chẽ” làm gia tăng tình trạng tham nhũng diễn ra tại đây cũng như làm giảm đi sứ mệnh của Mỹ.

Được biết, Chính phủ Mỹ đã chi hơn 5 tỷ USD mỗi năm cho các hoạt động viện trợ Afghanistan, trong đó 4 tỷ USD dành cho an ninh – quốc phòng và một tỷ USD cho các hoạt động viện trợ dân sự, cộng với hơn một tỷ chi phí cho hàng nghìn binh lính và các nhà thầu quân sự tại nước này.

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan và Pakistan Richard Olson cho biết, tham nhũng có thể làm suy yếu sự quản lý từ chính phủ. Ông Olson cho rằng, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cần có “một sự cam kết” về việc phối hợp trong cuộc chiến chống tham nhũng.