Việc dòng phản lực tiết kiệm nhiên liệu bán chạy nhất của Boeing bị đình chỉ trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng tại Ethiopia và Indonesia đang đánh thẳng vào lịch trình du lịch xuân - hè ở Bắc bán cầu của các hãng hàng không Mỹ, đe dọa sẽ giải trừ họ trong cuộc chiến theo mùa vì lợi nhuận dù doanh thu đã ở ngay trước mắt.
Southwest Airlines - hãng khai thác MAX lớn nhất thế giới - với 34 chiếc và American Airlines với 24 máy bay MAX, đã buộc phải loại bỏ toàn bộ số hiện có khỏi lịch bay của mình vào tháng 8 tới. Quyết định của Southwest sẽ dẫn đến việc hủy 160/4.200 chuyến bay hàng ngày từ ngày 8/6 đến ngày 5/8, trong khi việc loại bỏ của American cho đến ngày 19/8 có nghĩa là khoảng 115 chuyến hủy hàng ngày, hoặc 1,5% lịch trình bay mùa hè mỗi ngày.
Hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines, không giống như các đối thủ của nó chỉ bay Boeing 737, đã ước tính đánh mất 150 triệu USD doanh thu trong khoảng thời gian từ ngày 20 - 31/3 do lệnh đình chỉ MAX và các yếu tố khác.
Cho đến nay, các hãng hàng không cho biết còn quá sớm để ước tính tác động của việc đình chỉ MAX sau quý đầu tiên, nhưng việc hủy bỏ kéo dài báo hiệu rằng họ không mong đợi sự trở lại nhanh chóng của dòng máy bay phản lực này nữa.
Boeing đang chịu áp lực phải cung cấp một bản nâng cấp trên phần mềm đang được xem xét kỹ lưỡng trong cả 2 sự cố, nhằm thuyết phục các nhà quản lý toàn cầu rằng 737 MAX đủ an toàn để có thể bay trở lại - một quá trình dự kiến sẽ mất ít nhất 90 ngày.
Trong một lá thư gửi nhân viên và khách hàng hôm 14/3, các giám đốc điều hành hàng đầu của American Airlines cho biết họ tin rằng MAX sẽ sớm được chứng nhận lại nhưng muốn cung cấp cho khách hàng sự tin cậy và an tâm trong thời điểm bận rộn nhất trong năm này. Người Mỹ được cho là đã hủy khoảng 90 chuyến bay mỗi ngày cho đến đầu tháng 6, nhưng nhu cầu đã có xu hướng tăng nhanh trở lại trong các tháng du lịch cao điểm.
Nhìn chung, hiện MAX chỉ chiếm 5% trong tổng số đội tàu của Southwest Airlines và thậm chí số đó còn ít hơn đối với American Airlines và United Airlines, tuy nhiên sự xáo trộn của các đội bay tăng lên khi các đợt giao hàng MAX bổ sunng đang bị đóng băng: Southwest có 41 máy bay phản lực MAX đang chờ giao hàng cho năm 2019, trong khi American có 16 và United là 14.
Để bù đắp, các nhà khai thác MAX toàn cầu đã thêm một hoặc hai chuyến bay vào lịch trình hàng ngày với dòng máy bay khác và hoãn lại một số công việc bảo trì không cần thiết. Một số hãng hàng không cũng đang cân nhắc việc cho thuê máy bay kéo dài và đưa các máy bay không hoạt động trở lại, nhưng theo các chuyên gia thì không có lựa chọn nào trong số đó mang tính lâu dài và tiết kiệm.