Mỹ dồn lực tấn công IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Mỹ đang dồn lực tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ông chủ Nhà Trắng phát biểu tại Lầu Năm Góc rằng, trong tháng 11, Mỹ đã triển khai thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu IS. Những tuần gần đây, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS và tấn công các cơ sở sản xuất dầu, triệt phá nguồn tài chính của tổ chức này.
Mỹ dồn lực tấn công IS - Ảnh 1
Khoảng 9.000 cuộc không kích đã được tiến hành từ khi chiến dịch chống IS bắt đầu vào mùa hè 2014. Kết quả là IS đã mất kiểm soát với 40% lãnh thổ tại Iraq, và không thể chiếm đóng thêm tại Syria. Ông Obama đã liệt kê danh sách các thủ lĩnh đã bị nhắm tới và tiêu diệt, trong đó có Jihadi John (John Thánh Chiến) – kẻ từng xuất hiện trong các đoạn phim hành quyết con tin.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama nhấn mạnh, Mỹ và các đồng minh vẫn đang đối mặt với một cuộc chiến cam go phía trước.

Thực tế, ông Obama đang tìm cách trấn an người dân sau vụ tấn công tại California khiến 14 người thiệt mạng chỉ sau vụ khủng bố Paris vài tuần. Dư luận nước Mỹ càng xôn xao khi 2 kẻ tình nghi là cặp vợ chồng người Hồi giáo. Trong một cuộc khảo sát gần đây, khoảng 70% người Mỹ e ngại nguy cơ quốc gia của họ bị tấn công ở mức “khá cao”.