Mỹ đưa 3.000 binh sĩ đến Afghanistan hỗ trợ việc sơ tán nhân viên đại sứ quán

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang gấp rút điều 3.000 quân đến thủ đô Kabul để giúp sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 12/8 cho biết, Lầu Năm Góc sẽ tạm thời cử thêm khoảng 3.000 binh sĩ tới Afghnistan trong vòng 48 giờ giúp sơ tán các nhân viên Đại sứ quán và công dân Mỹ.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/8. Ảnh: AP
"Chúng tôi đang đánh giá tình hình an ninh hàng ngày để xác định cách tốt nhất đảm bảo an toàn cho nhân viên đại sứ quán. Chúng tôi dự kiến chỉ để lại nhân sự ngoại giao cốt lõi tại Afghanistan trong vài tuần tới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại buổi họp báo ngày 12/8.
"Đây không phải bỏ mặc, không phải cuộc sơ tán hay hành động rút lui toàn diện. Chúng tôi chỉ giảm quy mô hiện diện dân sự mà thôi", ông Price nhấn mạnh.
Ngay trước thông báo của ông Price, Đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức.
Thông báo trên được ông Price đưa ra chỉ vài giờ sau khi Taliban chiếm được thành phố Herat ở phía Tây Afganistan, và tỉnh Ghazni, khu vực chiến lược ở phía Nam thủ đô Kabul.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ Năm. Mỹ cũng cảnh báo trực tiếp với các quan chức Taliban rằng Washington sẽ đáp trả, nếu Taliban tấn công người Mỹ trong các đợt triển khai quân sự tạm thời của nước này.
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby, cho biết ngoài việc gửi 3 tiểu đoàn bộ binh đến sân bay, Lầu Năm Góc sẽ điều động từ 3.500 đến 4.000 quân từ một lữ đoàn chiến đấu của Sư đoàn Dù 82 đến Kuwait để hoạt động như một lực lượng dự bị.
Theo ông Kirby, ngoài việc điều binh sĩ đến Kabul trong 48 giờ tới, Bộ Quốc phòng Mỹ còn điều động khoảng 3.500 lính đến căn cứ Fort Bragg tại bang Bắc Carolina, sẵn sàng xuất quân nếu chiến sự giữa Afghanistan và Taliban xấu đi.
Bên cạnh đó, khoảng 1.000 binh sĩ lục quân và không quân, bao gồm cả quân cảnh và nhân viên y tế, được huy động đến Qatar hỗ trợ kiểm tra công dân Afghanistan nhập cảnh vào Mỹ theo cơ chế đặc biệt.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh đợt tăng viện không đồng nghĩa quân đội Mỹ sẽ trở lại giao tranh với Taliban. Ông Kirby khẳng định động thái này sẽ không ảnh hưởng tới thời hạn rút hoàn toàn quân Mỹ khỏi Afghanistan trong tháng 8.
Hạn chót Mỹ rút quân khỏi Afghanistan là ngày 31/8. Theo kế hoạch, Mỹ chỉ để lại 650 quân ở Afghanistan để bảo vệ sân bay và đại sứ quán. Tính đến ngày 12/8, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul có khoảng 4.200 nhân viên, nhưng hầu hết trong số đó là công dân Afghanistan.
Hiện tại, lực lượng Taliban sắp kiểm soát toàn diện thành phố lớn thứ hai và thứ ba đất nước là Herat và Kandahar, tiến sát thủ đô Kabul. Tại Kandahar, một chỉ huy Taliban cho biết, hầu hết các khu vực của thành phố này đều nằm dưới sự kiểm soát của nhóm.