Mỹ Đức - muốn phát triển du lịch phải kết nối giao thông

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở phía Tây Nam Thủ đô, Mỹ Đức nổi tiếng với quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn và cảnh đẹp hồ Quan Sơn thơ mộng.

Tiềm năng du lịch lớn, song huyện đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát huy thế mạnh ngành "công nghiệp không khói" bởi hạ tầng giao thông yếu và thiếu.

Giao thông khó khăn

Với địa hình bán sơn địa, Mỹ Đức được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh đẹp gồm hệ thống đầm, hồ diện tích lớn, núi đá vôi đa dạng và nhiều hang động. Cùng với lễ hội chùa Hương thu hút gần 1,5 triệu lượt du khách mỗi năm, Mỹ Đức còn có hồ Quan Sơn phong cảnh “sơn thủy hữu tình”. Những năm qua, mặc dù huyện đã nỗ lực đầu tư cho lĩnh vực du lịch, song hiệu quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
Khách về trẩy hội chùa Hương trên suối Yến. Ảnh: Ánh Ngọc
Khách về trẩy hội chùa Hương trên suối Yến. Ảnh: Ánh Ngọc
Thực tế cho thấy, Mỹ Đức có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhưng lại biệt lập về giao thông. Trong khi muốn phát triển du lịch thì bắt buộc phải phát triển giao thông. Hiện nay, từ trung tâm Thủ đô về Mỹ Đức chỉ có duy nhất lộ trình QL21B. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện đã xuống cấp, lại quá tải nên lưu thông rất khó khăn. Trong khi đó, dự án đường trục phía Nam Hà Nội có chiều dài 41,5km, nối Hà Đông với các huyện phía Nam TP (Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên) và nối với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình cũng đang trong tình trạng dang dở. 

Mỹ Đức là cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam có tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua nên tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ - thương mại rất lớn. Tuy nhiên, để phát huy được tiềm năng này, Mỹ Đức cần được quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Đặc biệt là xây dựng 5 tuyến giao thông quan trọng, gồm: Tuyến đường thị trấn Đại Nghĩa - đường trục phía Nam Hà Nội (kết nối với trung tâm TP); Tuyến đường Hương Sơn - Tân Sơn (kết nối với tỉnh Hà Nam); Tuyến đường TL 424 - đường Hồ Chí Minh (kết nối với tỉnh Hòa Bình); Tuyến đường Miếu Môn – Hương Sơn (kết nối với huyện Chương Mỹ, cao tốc Láng Hòa Lạc); Tuyến đường Đỗ Xá – Quan Sơn (kết nối với huyện Phú Xuyên, QL1B).

Tạo môi trường thu hút đầu tư

Thẳng thắn nhìn nhận về những hạn chế còn tồn tại trong lĩnh vực phát triển du lịch, bà Bạch Liên Hương – Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức cho biết, đến nay, huyện vẫn chưa có quy hoạch tổng thể riêng về du lịch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá về các điểm du lịch chưa được quan tâm đúng mức. Hiện tại, huyện vẫn chưa có bản đồ du lịch và thiếu nhiều biển chỉ dẫn du lịch. 

Theo ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Mỹ Đức có lợi thế để phát triển đa dạng du lịch như: Du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái và ẩm thực. Do đó, huyện cần khẩn trương rà soát tổng thể về văn hóa, di sản, làng nghề, nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch để xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. 

Tại buổi làm việc với huyện Mỹ Đức (ngày 7/6/2016), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch, Mỹ Đức cần tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các DN vào đầu tư. Đồng thời, nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh – sạch – đẹp góp phần thay đổi diện mạo của huyện. "Tiềm năng có nhưng vấn đề là phải thúc đẩy phát triển để khai thác hiệu quả hơn. Muốn phát triển thì không có cách nào khác là phải đầu tư kết nối giao thông" – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý. Với các đề án cụ thể về phát triển du lịch chùa Hương, Quan Sơn, hồ sinh thái Tuy Lai, Bí thư Thành ủy cho rằng, huyện cần phải xem xét cẩn thận, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi kêu gọi đầu tư một cách đồng bộ.