Mỹ hối thúc tân Tổng thống Iran sớm nối lại đàm phán hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ kêu gọi tân Tổng thống Ebrahim Raisi sớm trở lại bàn đàm phán Iran về việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/3/2021. Ảnh: Reuters
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, thông điệp của Mỹ gửi tới tân Tổng thống Ebrahim Raisi là Mỹ sẽ bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia của mình và của đối tác. Mỹ hy vọng Iran nắm bắt cơ hội để thúc đẩy các giải pháp ngoại giao.
"Chúng tôi kêu gọi Iran sớm quay trở lại các cuộc đàm phán về việc tuân thủ Thỏa thuận hạt nhân Iran. Đối với chúng tôi, đây là một ưu tiên khẩn cấp và tiến trình này không thể kéo dài vô thời hạn" - người phát ngôn Ned Price cho hay.
"Nếu Tổng thống Raisi thực sự mong muốn các lệnh trừng phạt kinh tế được dỡ bỏ, trên thực tế vấn đề này đã được thảo luận ở Vienna" - ông Price nhấn mạnh khi đề cập đến các vòng đàm phán tại Áo nhằm hồi sinh Thỏa thuận Hạt nhân Iran mà cựu Tổng thống Donald Trump rút hồi năm 2018.
Vòng đàm phán thứ 6 nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã kết thúc từ ngày 20/6 nhưng Tehran và Washington chưa ấn định thời gian tiến hành vòng đàm phán tiếp theo.
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, Abbas Araghchi, hồi tháng 7 cho biết, vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo phải đợi cho đến khi ông Raisi nhậm chức.
Lời kêu gọi của Mỹ được đưa ra sau khi ông Raisi ngày 5/8 chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trước Quốc hội nước này. Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Raisi đã tuyên bố Tehran ủng hộ bất cứ động thái ngoại giao nào nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng không cúi đầu trước áp lực.
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ của Iran tuyên bố: “Các lệnh trừng phạt chống nhà nước Iran phải được dỡ bỏ. Chính sách gây áp lực và trừng phạt không làm người dân Iran lùi bước từ bỏ quyền hợp pháp của mình".