Mỹ: Lạm phát tăng kỷ lục trong gần 40 năm

Nam Trung
Chia sẻ

Kinhtedothi - Số liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS) của Mỹ cho thấy, lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã đạt 6,8% trong tháng 10/2021, là mức tăng lớn nhất trong năm kể từ tháng 6/1982.

Lạm phát tăng cao là tin xấu đối với Tổng thống Joe Biden khi phải đối mặt với sự tín nhiệm thấp của công chúng. Ảnh: Sky News 
Báo cáo, được công bố hôm 10/12, cho biết giá cả tại Mỹ leo thang trên diện rộng, trong đó giá nhiên liệu, nhà ở, thực phẩm và xe hơi nằm trong số những yếu tố góp phần lớn hơn cả.

Chỉ số giá ăn uống ngoài gia đình tăng 5,8%, là mức cao nhất kể từ tháng 1/1982, trong khi giá thực phẩm ăn tại nhà tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 12/2008.

Giá nhiên liệu so với cùng kỳ năm 2020 tăng 58,1% - mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 4/1980.

Lạm phát tăng cao được cho là sự kết hợp của các yếu tố liên quan đến sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch. Sự thiếu hụt chuỗi cung ứng toàn cầu là một trong những yếu tố gây áp lực lên giá khi các nhà sản xuất phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đang hồi sinh, trong khi các cảng vẫn còn kẹt cứng. Đồng thời, những người sử dụng lao động đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động dù đã và đang tăng lương.

Ở châu Âu, dự đoán rằng tăng trưởng giá cả nhiều khả năng sẽ vượt 5% vào mùa Xuân tới. Lạm phát tại Mỹ đã gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong việc nhanh chóng quay trở lại với các kế hoạch kích thích hàng tỷ USD và chính sách lãi suất cực thấp, vốn đã đưa nền kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch mà không làm tổn hại đến sự phục hồi.

2 tuần sau khi khẳng định nguy cơ lạm phát chỉ là "nhất thời", Chủ tịch Fed Jerome Powell hiện đã phát tín hiệu rằng các quan chức của cơ quan này sẽ họp vào tuần tới để đưa ra quyết định chính sách mới nhất, có khả năng thúc đẩy nhanh hơn trong việc mở rộng quy mô kích thích trở lại.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng các dấu hiệu của áp lực lạm phát có thể giảm bớt khi giá dầu và khí đốt giảm. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến thể Omicron mới có thể gây ra tác động giảm sút hơn nữa nếu nó đồng nghĩa với việc nhu cầu đi mua sắm, du lịch và ăn uống suy yếu.