Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ lần đầu trở thành bạn hàng lớn nhất của Nhật Bản

Kinhtedothi - Năm 2013, nhiều khả năng lần đầu tiên trong năm năm trở lại đây, Mỹ vượt Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản.
Theo các số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đạt 11.800 tỷ yen, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc đạt 11.4000 tỷ yen, tăng 7,6% so với năm 2012.

 
 Ảnh minh họa. (Nguồn: industryleadersmagazine.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: industryleadersmagazine.com)
Kể từ sau cú sốc Leman Brothers vào năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để năm năm liên tục trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong năm 2013, với các yếu tố đồng yên yếu, đồng USD cao, kinh tế Mỹ hồi phục, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và quan hệ Nhật - Trung căng thẳng, Mỹ giành lại vị trí quán quân này từ tay Trung Quốc.

Theo các chuyên gia kinh tế, đồng yen yếu là yếu tố quan trọng nhất đẩy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng, do 90% xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ được tính bằng đồng USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, chỉ có 50% tính bằng USD, 40% tính bằng đồng yen.

Trong khi đó, giá trị đồng yen năm 2013 giảm tới gần 20% so với năm 2012. Với sự biến động tỷ giá lớn này, xuất khẩu của Nhật Bản vào Mỹ có lợi thế hơn so với xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ