Mỹ loại Thái Lan khỏi danh sách các nước tồi tệ nhất về buôn người

Hà PhươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ loại Thái Lan ra khỏi hàng ngũ các quốc gia tồi tệ nhất về nạn buôn ngườitrong báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ (báo cáo TIP).

Reuters ngày 29/6 đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định nâng một bậc cho Thái Lan lên Cấp 2 trong báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về chống nạn buôn bán người. Đây được coi là động thái thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Mỹ - Thái.

Theo đó, quan hệ giữa Mỹ - Thái Lan bị ảnh hưởng khi quân đội Thái Lan lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014, sự việc đã bị phía Washington lên án mạnh mẽ. Trước đó, trong báo cáo nhân quyền thường niên năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ dành cho những quốc gia bị cáo buộc "nhắm mắt làm ngơ" trước tình trạng "nô lệ thời hiện đại," Thái Lan đã có năm thứ 2 liên tiếp bị xếp ở "Cấp 3" - mức thấp nhất cùng với các quốc gia Iran, Libya, Triều Tiên, Eritrea và Syria.
Thủ tướng Thái Lan cam kết chống nạn buôn người.
Thủ tướng Thái Lan cam kết chống nạn buôn người.
Ngay sau đó, Thái Lan đã phản pháo đồng minh Mỹ về một báo cáo mang giọng điệu gay gắt, trong đó cáo buộc Bangkok không có biện pháp hữu hiệu để đối phó với nạn buôn người. Bộ Ngoại giao Thái Lan cho rằng, bảng xếp hạng của Mỹ "không phản ánh chính xác những nỗ lực to lớn" của chính quyền quân sự hiện hành trong việc giải quyết nạn buôn người.

Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd – người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết, việc nâng cấp thể hiện những lời cam kết của Thủ tướng Prayuth-ocha trong kế hoạch chống lại nạn buôn người. “Cộng đồng quốc tế sẽ thấy rằng, đối với những việc Thủ tướng từng cam kết, ông sẽ thực hiện và đã làm”, người phát ngôn nói thêm.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan, việc nâng cấp trong báo cáo TIP, không có nghĩa chính phủ Thái Lan sẽ ngừng việc giải quyết vấn đề chống nạn buôn người tại đây. Trước đó, Thái Lan đã bị hạ xuống mức thấp nhất trong tháng 6/2014, chỉ vài tuần sau khi quân đội nước này lên nắm quyền.

Trước thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về thông tin của báo cáo TIP này. “Chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận về nội dung của báo cáo TIP năm nay cho tới khi báo cáo được công bố”, phát ngôn viên nói.

Chính quyền quân sự của Thủ tướng Thái Lan đã nhiều lần tuyên bố trấn áp nạn buôn bán người, đặc biệt trong ngành công nghiệp thủy sản. Thái Lan là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới, với nhiều lao động đến từ các nước láng giềng Campuchia, Lào và Myanmar. Theo đó, gần đây chính phủ Thái Lan đã cải cách luật chống buôn bán và giới thiệu hệ thống theo dõi các tàu đánh cá, đây là biện pháp đảm bảo chuỗi cung ứng và hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần