Mỹ mong ASEAN - Trung Quốc giảm căng thẳng ở Biển Đông

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục các nước ASEAN tham dự hội nghị tại Lào tìm kiếm phương pháp ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Ông Kerry sẽ tham dự hội nghị giữa các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tổ chức tại Vientiane, Lào ngày 24/7. Ngoại trưởng Mỹ hy vọng, các bên liên quan sẽ tham gia tích cực vào nỗ lực theo đuổi phương pháp ngoại giao một cách hòa bình ở Biển Đông, một quan chức cấp cao của Mỹ trả lời các phóng viên trước chuyến đi.

Đây là hội nghị đầu tiên của các nước ASEAN sau khi tòa Trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc đã giận dữ tuyên bố bác bỏ phán quyết của tòa PCA. Bắc Kinh cũng đổ lỗi cho Mỹ gây ra các rắc rối ở Biển Đông - tuyến đường thủy quan trọng nơi các chuyến tàu thương mại có giá trị khoảng 5 ngàn tỷ USD  lưu thông hàng năm.
Các quan chức Mỹ cho biết, điều quan trọng là các thành viên ASEAN cần "nói ra và đại diện cho những nền tảng chung trong các vấn đề", bao gồm cả Biển Đông.

Ngoài vấn đề Biển Đông, ông Kerry cũng sẽ thảo luận về kinh tế và thương mại, các nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu, chống khủng bố và về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN là một trong số ít những cơ hội mà Ngoại trưởng Mỹ có mặt cùng các quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần