Mỹ mong muốn Triều Tiên đồng ý đối thoại “vô điều kiện”

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên ngày 21/6 nói rằng Washington kỳ vọng Bình Nhưỡng sớm “có phản hồi tích cực” trước lời đề nghị đối thoại của Washington.

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim hôm 21/6 cho biết, phía Mỹ đã đề nghị gặp Triều Tiên "mọi lúc, mọi nơi mà không kèm bất kỳ điều kiện nào”. "Chúng tôi hy vọng rằng Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với đề nghị đối thoại của Mỹ ở bất kỳ địa điểm nào, bất cứ thời điểm nào mà không kèm điều kiện tiên quyết", ông Sung Kim cho hay.
 Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đang có chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 19/6. Ảnh: Yonhap
Ông Sung Kim cũng nhấn mạnh rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. “Chúng tôi cũng sẽ kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, đặc biệt là các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng làm như vậy để giải quyết mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế”.
Tuyên bố trên được Đặc phái viên Sung Kim đưa ra nhận xét trong cuộc hội đàm ba bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, Noh Kyu-duk và Takehiro Funakoshi, tại Seoul hôm 21/6.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc hội đàm ba bên, quan chức ba nước đã nhất trí tiếp tục hợp tác để đạt được tiến bộ thực chất hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.
Trước đó cùng ngày, phát biểu tại cuộc thảo luận song phương với Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk, Đặc phái viên Sung Kim nói rằng Washington cũng sẽ chuẩn bị cả phương án đối thoại hoặc đối đầu với Bình Nhưỡng. “Mỹ cũng sẽ chuẩn bị cả phương án đối thoại và đối đầu. Chúng tôi vẫn đang chờ phản hồi từ Bình Nhưỡng về việc đề xuất một cuộc gặp. Hy vọng rằng việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đề cập đến khả năng đối thoại sẽ là dấu hiệu cho thấy chúng tôi sắp nhận được phản hồi tích cực”.
Sau cuộc hội đàm, Đặc phái viên Sung Kim tái khẳng định cam kết chung của Mỹ và Hàn Quốc trong việc theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại.
Đáp lại, ông Noh nói rằng Seoul sẽ tiếp tục đóng vai trò "cần thiết" để sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng.
Trong phiên họp toàn thể kéo dài 4 ngày của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào tuần trước, Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu, nhưng quan trọng hơn là đối đầu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải của việc “kiểm soát ổn định" tình hình bán đảo Triều Tiên.
Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan đã gọi những bình luận của ông Kim là một "tín hiệu thú vị", và nói rằng: "Chúng tôi sẽ chờ xem liệu họ có đưa ra tín hiệu nào trực tiếp hơn về con đường phía trước hay không".