Mỹ - Nhật - Australia - Philippines bàn cách “đối phó” với Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một hội nghị 4 bên về an ninh hàng hải dự kiến sẽ được tổ chức tại Philippines vào mùa xuân năm nay. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động hàng hải trong khu vực.

Một số nguồn tin ngoại giao cho biết, lãnh đạo lực lượng bảo vệ bờ biển các nước Mỹ, Nhật Bản, Australia và Philippines dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp nhằm tăng cường hợp tác.
Mỹ - Nhật - Australia - Philippines bàn cách “đối phó” với Trung Quốc - Ảnh 1
Động thái này được cho là nhằm ứng phó với những hành động leo thang của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông trong thòi gian gần đây như cải tạo trái phép các đảo nhân tạo và tiến hành các chuyến bay dân sự đến sân bay do nước này xây dựng phi pháp ở Trường Sa, Việt Nam.

Hội nghị này dự kiến sẽ đưa ra một khuôn khổ hợp tác trong tương lai với mục tiêu tăng cường an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động hợp tác trong việc mua sắm trang thiết bị và tập huấn chung.

Hồi cuối năm ngoái, Mỹ đã thông báo sẽ viện trợ khoảng 259 triệu USD cho một số nước Đông Nam Á về lĩnh vực an ninh hành hải. Hiện Philippines cũng đang tăng cường mua sắm trang thiết bị quân sự nhằm tăng cường năng lực đảm bảo an ninh hàng hải trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.