Mỹ- NSA công bố báo cáo minh bạch đầu tiên về chương trình nghe lén

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó, năm ngoái, cơ quan này đã “do thám” hơn 89.000 người, trong khuôn khổ các chương trình giám sát điện tử được phép theo điều 702 luật do thám.

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) hôm 27/6 công bố báo cáo minh bạch đầu tiên, thông tin số lượng những mục tiêu của chương trình giám sát internet và điện thoại của cơ quan này. 

Thủ tướng Đức cũng ở trong danh sách bị NSA theo dõi qua điện thoại (ảnh: AP)
Thủ tướng Đức cũng ở trong danh sách bị NSA theo dõi qua điện thoại (ảnh: AP)

Theo đó, năm ngoái, cơ quan này đã “do thám” hơn 89.000 người, trong khuôn khổ các chương trình giám sát điện tử được phép theo điều 702 luật do thám. Trong đó đặc biệt có chương trình Prism cho phép Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ tiếp cận các cuộc trao đổi bằng thư điện tử, hình ảnh, băng ghi hình, tài liệu,.. của những người dùng trên Facebook, Skype, Gmail và nhiều dịch vụ internet khác.

Điều 702 liên quan tới những người nước ngoài sống ở nước ngoài, không được hưởng cùng sự bảo vệ tư pháp như công dân Mỹ. Song Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, những dữ liệu về công dân Mỹ cũng được thu thập một cách gián tiếp, hoặc vô tình tiếp cận được.

Số người chịu sự giám sát vì thế cũng sẽ cao hơn con số hơn 89.000 người, bởi mục tiêu cũng có thể là một người hay một nhóm hoặc một tổ chức./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần