Mỹ phá âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công tố viên Mỹ ngày 6/8 cho biết họ đã buộc tội 2 công dân Myanmar vì âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun.

2 người Myanmar đã bị bắt tại bang New York vì âm mưu cùng một kẻ buôn vũ khí ở Thái Lan nhằm gây thương tích hoặc sát hại Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun.
 Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun. Ảnh: Reuters
Văn phòng công tố viên liên bang phụ trách khu vực phía Nam New York ngày 6/8 cho biết Phyo Hein Htut (28 tuổi), và Ye Hein Zaw (20 tuổi) đã bị buộc tội âm mưu và thực hiện tấn công bạo lực nhắm vào quan chức nước ngoài. Tội danh này có mức án tối đa là 5 năm tù.
Theo luật sư Audrey Strauss tại Văn phòng công tố viên liên bang khu vực phía Nam New York, hai công dân Myanmar gồm Phyo Hein Htut và Ye Hein Zaw "đã âm mưu làm bị thương nghiêm trọng hoặc giết Đại sứ Myanmar tại LHQ trong một cuộc tấn công nhằm vào một quan chức nước ngoài tại nước Mỹ".
Jacqueline Maguire - quyền trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ, cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã “hành động nhanh chóng” sau khi nhận được thông tin về vụ ám sát đã được lên kế hoạch ở quận Westchester, khu vực ngoại ô phía bắc TP New York - nơi Đại sứ Kyaw Moe Tun sinh sống. Văn phòng đã nhận được thông báo vào thứ Ba, theo các tài liệu của tòa án.
Phyo Hein Htut nói với các nhà điều tra FBI rằng tay buôn vũ khí ở Thái Lan đã liên hệ trực tuyến và đưa tiền cho mình, để thuê người tấn công đại sứ và buộc ông từ chức. Tay buôn vũ khí yêu cầu giết đại sứ nếu ông không đồng ý.
Phyo Hein Htut và tay buôn vũ khí sau đó đã thống nhất kế hoạch can thiệp vào xe của đại sứ để gây tai nạn.
Ye Hein Zaw là người thay mặt tay buôn vũ khí chuyển tiền cho Phyo Hein Htut. Người này thừa nhận đã 2 lần chuyển tiền trước với tổng trị giá 4.000 USD vào cuối tháng 7. Phyo Hein Htut nói với FBI rằng sẽ nhận được thêm tiền sau khi xong việc.
Đại sứ Kyaw Moe Tun hôm 4/8 trao đổi với hãng tin AFP cho biết ông đang đối mặt mối đe dọa, và chính quyền Mỹ đã tăng cường đảm bảo an ninh cho ông. 
Trước đó, chính quyền quân sự Myanmar hồi tháng 2 năm nay đã sa thải Đại sứ Kyaw Moe Tun, một ngày sau khi ông có những phát ngôn không công nhận chính quyền quân đội và đề nghị Đại hội đồng LHQ giúp đỡ để khôi phục nền dân chủ ở Myanmar. Tuy nhiên, LHQ vẫn xem ông Kyaw Moe Tun là đặc phái viên của Myanmar tại LHQ.
Đại sứ Kyaw Moe Tun đã nhiều lần kêu gọi sự can thiệp của quốc tế để giúp chấm dứt tình trạng bất ổn và phục hồi chính phủ dân sự của Myanmar. Trong tuần này, ông Kyaw Moe Tun đã kêu gọi thực hiện một lệnh cấm vận vũ khí toàn cầu đối với chính quyền quân sự Myanmar.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần