Mỹ phá kỷ lục về “thiên tai bạc tỷ” trong năm 2011

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo thống kê chính thức, hiện tượng thời tiết cực đoan ở Mỹ năm nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người. Một nửa trong số các thảm họa khắc nghiệt nhất này là lốc xoáy, cướp đi sinh mạng của 540 người. 12 vụ thiên tai trong năm đã nâng con số thiệt hại do thời tiết cực đoan lên 52 tỷ USD.

Trong năm nay, nước Mỹ đã phá kỷ lục về các hiện tượng thời tiết cực đoan với ít nhất 12 đợt thiên tai, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD, cao hơn nhiều so với tổng thiệt hại do thiên tai ở nước này trong cả thập niên 1980.

Cơ quan khí tượng và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 7/12 đã đưa nạn cháy rừng ở các bang Texas, New Mexico, Arizona và hiện tượng thời tiết khắc nghiệt kèm lốc xoáy hồi giữa tháng Sáu vào danh sách "những thiên tai bạc tỷ" trong năm, nâng tổng số các thiên tai loại này lên 12.

Theo thống kê chính thức, hiện tượng thời tiết cực đoan ở Mỹ năm nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người. Một nửa trong số các thảm họa khắc nghiệt nhất này là lốc xoáy, cướp đi sinh mạng của 540 người. 12 vụ thiên tai trong năm đã nâng con số thiệt hại do thời tiết cực đoan lên 52 tỷ USD.

Con số kỷ lục về những thiên tai bạc tỷ được ghi nhận vào năm 2008 với 8 thiên tai. Các chuyên gia khí tượng nhận xét trong vài chục năm gần đây, chưa từng thấy năm nào có thời tiết khắc nghiệt, liên tục và gây hậu quả nghiêm trọng như năm 2011. Danh sách những thiên tai bạc tỷ có thể chưa dừng lại ở con số 12 vì tình hình thời tiết tháng cuối năm này vẫn có nhiều dấu hiệu bất thường.

Các cơ quan chức năng Mỹ dự tính mức độ thiệt hại có thể lên tới 750 triệu USD/thiên tai khi cộng cả thiệt hại do bão nhiệt đới Lee và bão tuyết ở miền Đông Bắc (trước Halloween) gây ra.

Các nhà khoa học cho rằng sự kết hợp giữa hiện tượng ấm lên toàn cầu và thay đổi bất thường của thời tiết là nguyên nhân làm gia tăng số vụ thiên tai. Yếu tố góp phần làm gia tăng thiệt hại là đối tượng và phạm vi bị thiên tai ngày càng mở rộng.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo năm nay không chỉ là một năm bất thường mà còn báo hiệu cho những hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra trong tương lai, như các đợt nắng nóng, hạn hán.

Thống kê của NOAA cũng cho thấy các vụ thiên tai gây thiệt hại hàng tỷ USD đang tăng lên mỗi thập kỷ. Trong thập niên 1980, nước Mỹ chứng kiến trung bình hơn một thiên tai nghiêm trọng mỗi năm và ở thập niên 1990, con số này là 3,8.

Trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, số đợt thiên tai bạc tỷ tăng lên 4,6 đợt/năm và chỉ trong hai năm gần đây con số trung bình đã là 7,5 đợt/năm. Có những năm tổng thiệt hại rất lớn do mức độ khủng khiếp của các đợt thảm họa, như cơn bão Katrina năm 2005 và hạn hán năm 1988. Không chỉ gây thiệt hại về vật chất và tinh thần, các đợt thiên tai cũng tạo ra thách thức lớn cho các nỗ lực cứu hộ của nước Mỹ.

Các chuyên gia khí tượng Bắc Mỹ cho rằng câu chuyện "quá ít nước ở phía Nam và quá nhiều nước ở phía Bắc" sẽ ngày càng được nói đến nhiều hơn và đó cũng là lý do tại sao thế giới cần làm hai việc: cố gắng làm chậm mức độ ấm lên toàn cầu bằng cách giảm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chuẩn bị những ứng phó tốt hơn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần