Mỹ ra điều kiện để ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “trong một giây”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa tuyên bố nếu Trung Quốc chấp nhận một mối quan hệ cân bằng và công bằng hơn, Washington sẽ ký thỏa thuận “chỉ trong một giây".

Ngày 25/8, Bộ trưởng Seven Mnuchin lại lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì những hành vi thương mại không công bằng trong lúc căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới đang leo thang.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Seven Mnuchin.
"Chúng tôi không hề có thương mại tự do với họ", Bộ trưởng Mnuchin phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tổ chức tại TP Biarritz, Pháp.
Nhà lãnh đạo ngành tài chính Mỹ nhấn mạnh: “Đó là một con đường một chiều: Họ có quyền tiếp cận tự do vào các thị trường, các khoản đầu tư, các công ty của chúng tôi, trong khi chúng tôi không có được thứ tương tự. Đó là lý do duy nhất lý giải tại sao chúng tôi đang ở trong tình trạng này với Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh chấp nhận một mối quan hệ cân bằng và công bằng hơn, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận chỉ trong một giây".
"Đôi lúc bạn cần phải đưa ra các biện pháp cứng rắn" - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, người đi cùng Bộ trưởng Mnuchin nói thêm rằng, các công ty Mỹ nên nghe theo lời kêu gọi rời khỏi Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra.
Trước khi rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Trump nói ông sẽ nâng mức thuế đối với các mặt hàng trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ 25% lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10 tới. Ngoài ra, ông Trump thông báo rằng gói thuế mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/9, giờ sẽ là 15% thay vì 10% như thông báo trước đó.
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng ông có thể tuyên bố cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu muốn.
"Theo nhiều cách thì đây chính là một tình trạng khẩn cấp" - ông Trump nói về cuộc thương chiến đang tăng nhiệt - "Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tôi nghĩ rằng họ đã đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng tôi và chúng tôi đã mất đi gần 1.000 tỷ USD mỗi năm, trong rất nhiều năm qua".
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, ở thời điểm hiện tại ông vẫn chưa có kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới đã bất ngờ tăng nhiệt vào cuối tuần qua, khiến cho các dự báo về thị trường cổ phiếu Mỹ và châu Á trong tương lai bị hạ thấp.
Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh G7, ông Trump đã bác bỏ một số quan ngại cho rằng các nhà lãnh đạo của nhóm này và các nước đồng minh khác của Mỹ sẽ gây sức ép với ông để chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.