Mỹ sẽ kết thúc chiến dịch quân sự tại Afghanistan vào ngày 31/8

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden tiết lộ, ngày 31/8 là đợt rút quân cuối cùng của binh sĩ Mỹ và chỉ để lại 650 lính để bảo đảm an ninh cho Đại sứ quán Mỹ tại Kabul.

 Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/7. Ảnh: AP
Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/7, Tổng thống Joe Biden bảo vệ mạnh mẽ quyết định rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, khi nói rằng người dân Afghanistan phải tự quyết định tương lai của mình và ông sẽ không tiếp tục chiến dịch quân sự đã kéo dài gần 20 năm qua.
Tổng thống Biden tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, sớm hơn gần 2 tuần so với thời hạn 11/9 đề xuất ban đầu.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch chấm dứt chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan vào ngày 11/9, kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố năm 2001.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng thông báo sẽ không có thời khắc “hoàn thành sứ mệnh” để ăn mừng thời điểm chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.
Tổng thống Biden cũng cho biết, Mỹ đã đạt được mục đích ban đầu, loại bỏ tận gốc các tay súng Al-Qaeda, ngăn chặn thành công một vụ tấn công khác kiểu 11/9/2001 trên đất Mỹ, chủ mưu vụ khủng bố Osama Bin Laden cũng đã bị tiêu diệt vào năm 2011.
“Chúng ta đã đạt được các mục tiêu trên, đó là lý do Mỹ rút quân. Chúng ta không tới Afghanistan để xây dựng đất nước. Việc quyết định tương lai cũng như cách điều hành đất nước là quyền lợi và trách nhiệm của người Afghanistan”, ông Biden nhấn mạnh.
Tổng thống Biden thừa nhận rằng, việc Mỹ kéo dài thời gian ở lại Afghanistan nhiều khả năng sẽ dẫn đến gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rằng không có lực lượng quân đội Mỹ nào bị tổn thất trong các đợt rút quân đang diễn ra.
Theo Tổng thống Biden, Mỹ có kế hoạch đưa hàng nghìn thông dịch viên người Afghanistan rời khỏi nước này sau khi Mỹ kết thúc sứ mệnh tại đây.
Tuyên bố trên được Tổng thống Biden được đưa ra vài ngày sau khi các lực lượng quân đội Mỹ lặng lẽ rời khỏi căn cứ không quân Bagram ở  Afghanistan - nơi mà lúc cao điểm đã đón hơn 100.000 binh sĩ Mỹ.
Đầu tuần này, Tướng Mir Asadullah Kohistani - chỉ huy mới của căn cứ Bagram, nói với hãng tin AP rằng giới chức quân đội Afghanistan không được thông báo về việc quân đội Mỹ đã rời khỏi cơ sở. Căn cứ không quân Bagram là cơ sở lớn quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan.