Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho toàn thế giới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng Reuters ngày 9/6 dẫn một nguồn thạo tin cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định tặng 500 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer cho khoảng 100 nước trong 2 năm tới.

Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho toàn thế giới. Ảnh: AP

Nguồn tin cho hay Mỹ có khả năng sẽ phân phối 200 triệu liều trong năm nay và 300 triệu liều trong nửa đầu năm sau cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và Liên minh châu Phi.
Khoản đóng góp sẽ được thực hiện thông qua COVAX - chương trình phân phối các liều vaccine đến các nước có thu nhập thấp và trung bình được Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Miễn nhiễm (GAVI) hỗ trợ.
Theo nguồn tin  trên, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ thông báo kế hoạch này sớm nhất là vào ngày 10/6. Tổng thống Biden ngày 9/6 đã lên đường sang Anh để dự hội nghị Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).
Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ đối mặt áp lực hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng thiếu vaccine toàn cầu, khi các nước giàu có mua hết phần lớn nguồn cung vaccine từ sớm.
Tuần trước, Nhà Trắng thông báo kế hoạch phân bổ 25 triệu liều vaccine đầu tiên, với 19 triệu liều được chuyển cho COVAX và 6 triệu liều cho các điểm nóng Covid-19 hiện nay bao gồm Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Số vaccine này nằm trong số 80 triệu liều vaccine Mỹ cam kết chia sẻ với thế giới trong tháng này.