Mỹ sẽ tăng cường hoạt động hàng hải ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, nước này sẽ tăng cường các hoạt động tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các hoạt động hàng hải, hàng không trong tương lai tại bất cứ khu nào nào luật pháp quốc tế cho phép”, Đô đốc Harry Harris - Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ , phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Ủy ban Quân vụ.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang quân sự hóa ở khu vực Biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang quân sự hóa ở khu vực Biển Đông.
Theo quan chức Mỹ, nước này đang hết sức quan ngại trước các hành động xây dựng quân sự trái phép nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền ở khu vực Biển Đông.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại Biển Đông để chứng minh đây là vùng biển, vùng trời quốc tế”, Đô đốc Harris nói. Đồng thời cũng nhận định, Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hóa Biển Đông.

Trước đó, giới chức Trung Quốc ngang ngược cho biết, các căn cứ quân sự của nước này ở Biển Đông là hợp pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh hy vọng sẽ không chứng kiến các cuộc trinh sát ở cự ly gần, hoặc các cuộc tuần tra của tàu khu trục hay máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tại khu vực.

Khi được hỏi về các hoạt động tiếp theo, Đô đốc Mỹ trả lời: "Chúng ta có thể xem xét việc điều một tàu ngầm (tấn công) ra đó, hoặc có thể đưa tàu khu trục...”.

Tháng trước, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra trong khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Tháng 11 năm ngoái, 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng được điều đến khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần