Mỹ sẽ thân Nga nếu ông Trump thành Tổng thống?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bài phát biểu về chính sách ngoại giao của ứng viên cho chức Tổng thống đảng Cộng hòa nhận được sự đón nhận bất ngờ tại Nga.

Tại quảng trường Đỏ, Moscow, một người Nga đã bày tỏ thái độ tán dương với bài phát biểu của ông Trump lời với phóng viên đài truyền hình CNN, Mỹ. Còn các chính trị gia thì dành những lời tán dương cho ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa. Tổng thống Putin đã gọi ông Trump là người “tài năng”.
Mỹ sẽ thân Nga nếu ông Trump thành Tổng thống? - Ảnh 1
Đáp lại, ông Trump tuyên bố, chính sách ngoại giao của mình sẽ tăng cường quan hệ trọng yếu Nga - Mỹ. “Tôi tin tưởng vào một mối quan hệ ít căng thẳng và được cải thiện với Nga”, vị tỷ phú người Mỹ nói.

Thông điệp này đã được hưởng ứng nhiệt liệt ở Moscow.

Fyodor Lukyanov, người đứng đầu Hội đồng Nga về chính sách đối ngoại và quân sự nhận định, ông Putin sẽ thích phong cách của ông Trump. Nhưng tất nhiên, sự thân thiết giữa 2 lãnh đạo là không đủ để tăng cường quan hệ song phương.

Mỹ và Nga vẫn có những bất đồng sâu sắc, nhất là về vấn đề Ukraine. Mỹ vẫn buộc tội Nga hỗ trợ tài chính và thiết bị cho lực lượng đối lập và yêu cầu trả lại Crimea về với Ukraine. Còn Nga muốn các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế về vấn đề Ukraine được dỡ bỏ.

Trong khi ông Trump nói đến việc cải thiện quan hệ 2 nước, ông không hề đả động đến vấn đề Crimea và Ukraine.  Các chính trị gia cao cấp Nga đã gọi ông Trump ứng viên "thực dụng" nhất trong số các ứng cử viên vào Nhà Trắng. "Ông ta bày tỏ sự sẵn sàng thỏa thuận với Tổng thống Nga thay vì gây ra xung đột như các chính sách đối ngoại hiện nay của Mỹ", Alexey Pushkov, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nga cho biết.

Tuy nhiên, ông Lukyanov vẫn nghi ngờ khả năng quan hệ giữa Mỹ và Nga sẽ trở nên tốt đẹp hơn, ngay cả khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

"Dù cho ai trở thành Tổng thống, lập trường chính trị của Mỹ sẽ vẫn như vậy. Khả năng những chính trị gia Mỹ thông cảm hơn với Nga là không thể”, ông Lukyanov khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần