Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra các đảo tranh chấp ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 17/2 đã lên án Trung Quốc vì hành vi quân sự hóa ở khu vực chiến lược Biển Đông, sau khi có thông tin nước này triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo tranh chấp.

“Đã có bằng chứng về việc gia tăng các hoạt động quân sự hóa tại khu vực Biển Đông. Điều này rất đang lo ngại”, ông Kerry nói.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng Trung Quốc không giải quyết tranh chấp bằng sức mạnh.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng Trung Quốc không giải quyết tranh chấp bằng sức mạnh.
Trước đó, hãng Fox News, Mỹ đã đưa tin các bệ phóng tên lửa và hệ thống radar đã được đưa đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Trong những tháng gần đây, căng thẳng trên Biển Đông đã leo thang từ khi Trung Quốc cải tạo trái phép các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo có khả năng hỗ trợ cơ sở quân sự.

Washington cho biết, các động thái này đe dọa tự do đi lại trong khu vực hàng hải chiến lược và sẽ điều tàu chiến đến gần các đảo tranh chấp để thực thi tự do hàng hải.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở Trung Quốc rằng các quy định phi quân sự hóa Biển Đông phải được áp dụng với tất cả các nước”, ông Kerry cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Mỹ vào cuối năm ngoái, ông đã cam kết, Trung Quốc sẽ không quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông Kerry cũng hy vọng, Bắc Kinh sẽ không đơn phương giải quyết các tranh chấp trên biển bằng sức mạnh hay quân sự hóa mà bằng cách hợp tác với các quốc gia khác.