Mỹ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel R. Russel hôm nay cho biết, Washington sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Ngày 10/5, trong bàn tròn với báo chí Việt Nam về các vấn đề khu vực bao gồm Biển Đông và ASEAN cũng như về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Barack Obama, ông Russel cho biết, lệnh cấm bán vũ khí sát thương được xem xét định kỳ. Trong bối cảnh mối quan hệ đối tác toàn diện song phương giữa Việt Nam và Mỹ tiêp tục phát triển, Mỹ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương giúp Việt Nam mua trang thiết bị quốc phòng bảo vệ bờ biển của Việt Nam. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, việc mua sắm trang thiết bị là thể hiện nỗ lực chính đáng bảo vệ chủ quyền của Việt Nam và lệnh dỡ bỏ một phần đã thể hiện quan hệ hợp tác ngày càng tăng quốc phòng giữa 2 nước.

Ông Russel cũng cho biết, hiện nay chưa có quyết định cấm bán vũ khí sát thương nào của Mỹ mà áp đặt kéo dài hàng thập kỷ. “Và trong bối cảnh mối quan hệ đối tác toàn diện song phương giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vấn đề này”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho hay.