Mỹ: Số ca mắc Covid-19 đột ngột tăng cao

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng ca mắc Covid-19 ở Mỹ đang tăng trở lại sau nhiều tháng suy giảm, với số ca mắc mới mỗi ngày tăng gấp đôi trong 3 tuần qua. Nguyên nhân do biến thể Delta lây lan nhanh, tỷ lệ tiêm chủng chững lại cùng các hoạt động tụ tập đợt Quốc khánh (4/7).

Khoảng 55% người dân Mỹ đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19. Ảnh: AP
Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên khoảng 23.600 hôm 12/7. 
Tiến sĩ Bill Powderly, đồng giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại trường Y của Đại học Washington cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi tiên liệu số ca bệnh sẽ tăng lên sau dịp quốc khánh cuối tuần 4/7”.
Đồng thời, nhiều khu vực tại Mỹ chứng kiến tình trạng kháng vaccine sâu, trong khi phiên bản đột biến rất dễ lây lan của virus corona lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đang chiếm tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết trong số các ca nhiễm mới.
Trên toàn quốc, 55,6% tổng số người Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). 5 tiểu bang có số ca mắc bệnh trên đầu người tăng cao nhất trong 2 tuần qua đều có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với các bang còn lại, bao gồm: Missouri, 45,9%; Arkansas, 43%; Nevada, 50,9%; Louisiana, 39,2%; và Utah, 49,5%.
Ngay cả với sự gia tăng mới nhất, các ca bệnh ở Mỹ vẫn chưa đạt đến mức đỉnh điểm là một phần tư triệu mỗi ngày như hồi tháng 1. Và trung bình số ca tử vong đang ở mức dưới 260 ca mỗi ngày sau mức đỉnh là hơn 3.400 mùa đông năm ngoái - một minh chứng cho hiệu quả của vaccine.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, các cơ quan y tế ở những nơi, như Hạt Los Angeles và St. Louis đang “cầu xin” những người đã được tiêm chủng tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các quan chức Chicago hôm 13/7 thông báo rằng những du khách chưa được tiêm phòng từ Missouri và Arkansas phải cách ly trong 10 ngày, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần