Mỹ: Thêm 2 phạm nhân ra tù gia nhập IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2016, có thêm 2 tù nhân được thả tự do từ Nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo (Cuba) gia nhập nhóm chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Văn phòng Giám đốc cơ quan Tình quốc gia Mỹ (ODNI), chính quyền Washington xác nhận rằng, có tổng cộng 9 tù nhân được thả tự do từ Guantanamo đã gia nhập đội chiến binh của IS kể từ khi ông Barack Obama lên làm Tổng thống Mỹ vào năm 2009.

Được biết, Mỹ thành lập nhà tù vào năm 2002, một năm sau khi Al-Qaeda thực hiện các vụ tấn công khủng bố vào Tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới ở New York hôm 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Nhà tù được sử dụng để giam giữ những đối tượng bị tình nghi âm mưu tấn công khủng bố. Hầu như, tù nhân bị giam giữ tại đây đều không qua xét xử, khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.
Bên trong Nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo.
Bên trong Nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo.
Năm 2009, sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã nhiều lần tuyên bố sẽ làm hết sức để đóng cửa nhà tù Guantanamo. Hôm 23/2, ông Obama đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội đóng cửa nhà tù này bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Cộng hòa về việc chuyển tù nhân về nước.

Các số liệu do ODNI công bố cho thấy, cựu Tổng thống Bush đã thả tự do cho 532 tù nhân, trong số đó có khoảng 113 người tái gia nhập các tổ chức khủng bố, tức là chiếm 21,2%. Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Obama chỉ có 9 tù nhân gia nhập IS trong số 161 tù nhân ở Guantanamo được thả tự do, chiếm 5,6%.