Mỹ “tố” vụ thử hạt nhân của Triều Tiên khiến hòa đàm bị ngưng trệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đã bác bỏ lời đề nghị của CHDCND Triều Tiên để bàn thảo về một hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt chính thức cuộc chiến liên Triều vì nước này không giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã trả lời tờ Wall Street Journal rằng, Nhà Trắng đã bí mật thống nhất về cuộc đàm phán hòa bình ngay trước vụ thử bom hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.
Lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên thăm quân đội dịp năm mới.
Lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên thăm quân đội dịp năm mới.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã đưa ra điều kiện rằng Bình Nhưỡng phải từng bước hạn chế chương trình hạt nhân trước khi cuộc hòa đàm diễn ra. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm hạt nhân vào hôm 6/1 của Bình Nhưỡng đã chấm dứt các kế hoạch ngoại giao.

“Chúng tôi đã cẩn trọng cân nhắc đề xuất của Bình Nhưỡng và khẳng định rằng việc phi hạt nhân hóa sẽ là một phần của các cuộc bàn thảo. Nhưng phía Triều Tiên đã từ chối phản hồi của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Quốc gia bị cô lập này từ lâu đã tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Mỹ và các bên trong Chiến tranh Triều Tiên, cũng như chấm dứt các cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ. Đầu năm nay, CHDCND Triều Tiên cho biết, nước này đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch. Vài tuần sau đó, nước này tiếp tục phóng một tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh, làm dấy lên những lời chỉ trích mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần