Mỹ- Trung đạt thỏa thuận thương mại hạn chế, dừng thương chiến

Nguyễn Phương (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dừng áp gói thuế với hàng hóa Trung Quốc khi Bắc Kinh đồng ý mua hàng nông sản và các sản phẩm khác.

Viết trên trang Twitter ngày 13/12, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc. Tổng thống Trump cho biết phía Trung Quốc đã đồng ý đối với nhiều thay đổi về mặt cấu trúc và mua với số lượng lớn nông sản, năng lượng, và hàng hóa sản xuất ở Mỹ.
 Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Theo ông Trump, mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn sẽ được duy trì và trong khi mức 15% trước đó sẽ giảm một nửa xuống 7,5%. Ông Trump thông báo Mỹ sẽ không tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15/12 do hai bên đã đạt được thỏa thuận giai đoạn 1.
Các quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận thương mại hạn chế hối thúc  Trung Quốc mua thêm sản phẩm từ nông dân Mỹ và các mặt hàng xuất khẩu khác.
Cùng ngày, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng đã xác nhận thỏa thuận kể trên trong một tuyên bố: "Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại lịch sử giai đoạn 1, đòi hỏi tái cơ cấu và những thay đổi khác đối với chế độ kinh tế và thương mại của Trung Quốc trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, tiền tệ và ngoại hối". 
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết Trung Quốc đã đưa ra các cam kết cụ thể về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bao gồm cả vấn đề giả mạo, bằng sáng chế và nhãn hiệu và quyền dược phẩm, cũng như ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ vào thị trường Trung Quốc. Theo Đại diện thương mại Mỹ, ông và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ ký thỏa thuận vào đầu tháng 1, vài hiệp ước có hiệu lực sau 30 ngày./.