Mỹ từ chối giải mật về vai trò chính phủ nước ngoài trong vụ 11/9

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bản báo cáo mật dài 28 trang cung cấp sự thật về vai trò của các chính phủ nước ngoài trong thảm kịch khủng bố 11/9.

Chính quyền Tổng thống Obama từ chối giải mật thông tin về sự can dự của các chính phủ nước ngoài trong các vụ tấn công khủng bố vào ngày 11/9/2001, bất chấp lời kêu gọi và nỗ lực của các nghị sĩ Quốc hội Mỹ.
Hiện trường vụ khủng bố 11/9. Ảnh: ABCNews
Hiện trường vụ khủng bố 11/9. Ảnh: ABCNews
Nghị sĩ Stephen Lynch đã đưa ra thông tin trên vào hôm 9/9. Ông Lynch nói với hãng tin RIA: “Chúng tôi đã đối thoại. Và các gia đình cũng đã có đối thoại. Nhưng cho đến lúc này vẫn chưa đâu vào đâu”.

H. Res. 428 là một nghị quyết nhằm công bố 28 trang kết quả điều tra chung đối với các hoạt động tình báo trước và sau loạt tấn công khủng bố 11/9. Các trang tài liệu này, được Tổng thống George W. Bush xếp vào hạng mật, vẫn chưa được giải mật dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Nghị quyết nói trên tuyên bố việc giải mật tài liệu này là cần thiết nhằm cung cấp cho công chúng Mỹ toàn bộ sự thật quanh sự kiện bi thảm ngày 11/9/2001, đặc biệt là về vai trò của các chính phủ ngoại quốc.

Ông Lynch nói: “Tôi nghĩ là việc minh bạch hóa sẽ giúp mọi người hiểu các quyết định của chúng ta về chính sách chống khủng bố… Điều này sẽ gửi 1 thông điệp tới những kẻ tài trợ khủng bố, rằng họ sẽ tự chuốc hậu quả từ hành động của chính mình”.

Nghị sĩ Lynch cho hay hiện mới chỉ có một nhóm nhỏ các nghị sĩ, khoảng 12 người, đã đọc bản báo cáo nói trên. Và họ đang nỗ lực để có thêm nhiều nghị sĩ nữa đọc tài liệu và rồi thông qua việc cho phép giải mật.

Theo ông Lynch, để đạt được điều này, họ cần 218 phiếu ở Hạ viện và 60 phiếu ở Thượng viện.