Mỹ và Bỉ bổ nhiệm điều phối viên ngăn chặn dịch bệnh Ebola

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10, Bộ trưởng Y tế liên bang Maggie De Block đã cử chuyên gia phụ trách về...

Kinhtedothi - Ngày 17/10, Bộ trưởng Y tế liên bang Maggie De Block đã cử chuyên gia phụ trách về bệnh nhiệt đới, bác sĩ Erika Vlieghe, làm điều phối viên về Ebola tại Bỉ.

Bỉ hiện là quốc gia duy nhất của Liên minh châu Âu (EU) còn duy trì các chuyến bay thẳng tới ba quốc gia châu Phi thuộc tâm dịch Ebola là Liberia, Sierra Leone và Guinea.

Bà Vlieghe làm việc tại Viện y học nhiệt đới Anvers, một đơn vị nổi tiếng của Bỉ trong lĩnh vực điều trị bệnh truyền nhiễm. Trên cương vị mới, bà Vlieghe sẽ có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ trưởng Maggie De Block và chỉ đạo công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh Ebola ở góc độ khoa học và y học, bao gồm cả việc cung cấp thông tin cho các chuyên gia và công chúng.
Tổng thống Mỹ họp với các quan chức nhằm đối phó với dịch Ebola.
Tổng thống Mỹ họp với các quan chức nhằm đối phó với dịch Ebola.
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó, bà Vlieghe cho biết sẽ sớm triển khai việc kiểm soát hành khách tới Brussels thông qua việc cải thiện quy trình hiện tại và áp dụng thêm một số biện pháp cụ thể khác.

Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Maggie De Block khẳng định ít có nguy cơ dịch Ebola bùng phát tại Bỉ nhưng Bộ y tế nước này luôn sẵn sàng ứng phó và có biện pháp chăm sóc phù hợp trong trường hợp phát hiện có người nhiễm bệnh. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ với hãng hàng không quốc gia Brussels Airlines và các quốc gia khác trong việc theo dõi và kiểm soát dịch bệnh.

Những biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh các nhân viên hành lý tại sân bay Brussels trong những ngày qua đã từ chối bốc dỡ hành lý trên các chuyến bay đến từ châu Phi.

Để trấn an các nhân viên này về khả năng lây nhiễm Ebola, doanh nghiệp quản lý sân bay đã quyết định giao cho một cơ quan chuyên trách kiểm tra xem có chất lỏng dính trên các hành lý đến từ vùng dịch hay không. Sau khi kiểm ra, những hành lý nguyên vẹn sẽ được đưa ra đường băng trả hàng theo quy trình thông thường. Những hành lý có dính chất lỏng sẽ bị tiêu hủy.

Cùng ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bổ nhiệm ông Ron Klain, một cựu quan chức Nhà Trắng, giữ chức Điều phối viên phụ trách công tác ngăn chặn dịch Ebola bùng phát tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết trên cương vị mới, ông Ron Klain có nhiệm vụ trực tiếp thông báo diễn biến dịch bệnh cho Cố vấn an ninh nội địa Lisa Monaco và Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Theo người phát ngôn Earnest, việc bổ nhiệm ông Klain cho thấy sự tiếp cận chặt chẽ của chính quyền trước diễn biến lây lan virus Ebola trên lãnh thổ Mỹ.

Trước đó, ông Ron Klain từng đảm nhiệm chức Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Phó Tổng thống Al Gore. Ông rời nhiệm sở năm 2011 và hiện đang hoạt động trong một số tổ chức tài chính Mỹ.

Tại Mỹ gần đây đã phát hiện hai trường hợp dương tính với virus Ebola. Cả hai người này đều là nhân viên y tế và từng tham gia điều trị cho bệnh nhân Thomas Duncan, người Liberia đã qua đời do dịch Ebola tại bang Texas ngày 8/10 vừa qua.

Đây là bệnh nhân đầu tiên tử vong vì Ebola trên đất Mỹ nhưng không phải là người bị lây nhiễm đầu tiên.

Để ngăn chặn dịch lây lan, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ 76 nhân viên y tế từng tham gia điều trị cho bệnh nhân Duncan tại bệnh viện Texas Health Presbyterian.