Mỹ và EU: Trung Quốc cần tôn trọng phán quyết tòa quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và EU đã cảnh báo Trung Quốc rằng nước này cần tôn trọng phán quyết của phiên tòa quốc tế dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay với Philippines về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu như tất cả vùng Biển Đông và bác bỏ thẩm quyền của Tòa án Trọng tài Thường trực trong buổi điều trần tại La Hague (Hà Lan), dù Bắc Kinh đã phê chuẩn Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển.
 Hình ảnh phía bắc của đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Hình ảnh phía bắc của đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Bà Amy Searight - Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khu vực Nam và Đông Nam Á, cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cùng các đồng minh như Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc phải sẵn sàng để đảm bảo rằng, phán quyết của tòa án sẽ có hiệu lực và Trung Quốc phải tôn trọng nếu nước này thua kiện.
"Chúng tôi cần phải sẵn sàng ủng hộ Philippines và các nước ASEAN để đảm bảo luật pháp quốc tế ràng buộc tất cả các bên", bà Amy Searight phát biểu tại một hội thảo ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Klaus Botzet, người đứng đầu bộ phận chính trị của Phái đoàn EU tại Washington nhận định, không dễ dàng “phớt lờ” dư luận thế giới. "Nếu chúng ta nhất trí, luật pháp quốc tế được xây dựng bởi tòa quốc tế La Hague cần phải được tôn trọng, đó là một thông điệp rất mạnh mẽ và sẽ rất khó để bỏ qua," ông nói.

Nhận xét về chính sách quân sự của Trung Quốc, ông Botzet cho biết, Trung Quốc đang buộc các nước láng giềng phải liên kết chống lại chính nước này.