Myanmar: Bà San Suu Kyi sẽ là phát ngôn viên Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Aung San Suu Kyi đã từ bỏ kế hoạch điều hành 2 Bộ quan trọng của Myanmar nhưng sẽ giữ vai trò Người phát ngôn của Tân Tổng thống, một quan chức trong đảng cầm quyền cho biết hôm thứ Hai.

Không thể trở thành Tổng thống Myanmar do quy định của Hiến pháp Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã củng cố vai trò kiểm soát chính phủ dân sự đầu tiên trong nhiều thập kỷ, bằng cách đảm nhiệm vai trò cố vấn Nhà nước, vai trò có thể giúp bà có chân trong quốc hội.
Myanmar: Bà San Suu Kyi sẽ là phát ngôn viên Tổng thống - Ảnh 1
Tuần trước, đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết, bà sẽ đảm trách nhiệm vụ “siêu bộ trưởng”, điều hành 4 Bộ là Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng, Bộ Giáo dục và văn phòng Tổng thống.

Nhưng trong một phiên họp quốc hội hôm thứ Hai, đảng này đã loại bỏ 2 Bộ trong danh sách điều hành của bà Aung San Suu Kyi là Bộ Năng lượng và Bộ Giáo dục, theo Phát ngôn viên đảng NLD Win Htein.

"Bà Aung San Suu Kyi sẽ là Người phát ngôn của Tổng thống", ông nói thêm. Hy vọng mới đang tăng cao rằng, chính phủ mới tuyên thệ nhậm chức sẽ tăng tốc độ cải cách kinh tế và chính trị của đất nước sau gần nửa thế kỷ dưới sự cầm quyền của chế độ quân sự.

Đổi lại, lực lượng quân đội cũng giữ quyền kiểm soát Bộ nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ các vấn đề biên giới, đồng thời nắm 25% số ghế trong quốc hội, nhằm hạn chế các cải cách của bà Aung San Suu Kyi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần